Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
| ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Số: 319/KH-UBND | Hà Nội, ngày 27 tháng 11 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
ĐẢM BẢO CÂN ĐỐI CUNG - CẦU HÀNG HÓA VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT VÙNG, QUẢNG BÁ, KẾT NỐI GIỮA THÀNH PHỐ HÀ NỘI VÀ CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TRONG LĨNH VỰC CÔNG THƯƠNG NĂM 2026
Thực hiện Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 28/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030; Quyết định số 2326/QĐ-TTg ngày 21/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 2269/QĐ-BCT ngày 08/08/2025 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2025-2027; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030; Chương trình công tác số 01/CTr-UBND ngày 08/01/2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố; các Thông báo kết luận ghi nhớ, hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố khác thời gian qua, theo tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”.
UBND Thành phố ban hành Kế hoạch đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa và tổ chức hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương năm 2026, như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương và các Nghị quyết của Thành ủy, HĐND Thành phố về triển khai những giải pháp phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, thực hiện hiệu quả các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn Thành phố.
- Chủ động tạo nguồn hàng ổn định, đảm bảo cung - cầu của thị trường Hà Nội thường xuyên, trong các dịp lễ, Tết, phục vụ công tác phòng chống lụt bão, công tác bình ổn thị trường, ứng phó với tình hình thiên tai, dịch bệnh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn Thành phố, đồng thời hỗ trợ tiêu thụ, chế biến sản phẩm hàng hóa khi doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân Hà Nội và các tỉnh, thành phố nắm bắt tình hình cung - cầu thị trường để chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản thiết yếu, sản phẩm OCOP,… hướng đến ổn định sản lượng, giảm tình trạng dư cung hoặc thiếu cung về sản phẩm, hạn chế tổn thất cho người nông dân, thích ứng với các diễn biến thị trường.
- Thúc đẩy hoạt động hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, kết nối sản phẩm của các tỉnh, thành phố tại thị trường Hà Nội; Hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối, đơn vị tiêu thụ hàng hóa tìm hiểu nguồn cung nông sản phát triển thêm nguồn thu mua tại các địa phương trong cả nước, khai thác đa dạng hàng hóa, nguồn hàng phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh.
- Đẩy mạnh hoạt động cung ứng, tiêu dùng sản phẩm nông sản thiết yếu, sản phẩm OCOP lên môi trường số và các sàn thương mại điện tử, giúp cắt giảm khâu trung gian, góp phần kết nối chuỗi logistics.
- Đẩy mạnh phối hợp, hợp tác trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong hoạt động quản lý nhà nước lĩnh vực Công Thương nhằm quản lý, hỗ trợ phát triển thị trường trong giai đoạn hiện nay.
2. Yêu cầu
Các đơn vị bám sát vào các mục đích nêu trên và các Biên bản ghi nhớ hợp tác của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước thuộc lĩnh vực Công Thương, chủ động trong phối hợp thực hiện Chương trình nhằm tạo điều kiện để các bên tham gia tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương, thúc đẩy giao lưu, mua bán hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội bền vững giữa thành phố Hà Nội với các địa phương trên cả nước.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, hàng hóa tại các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước năm 2026
- Nội dung triển khai:
+ Kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thiết yếu, đặc sản thông qua chương trình, sự kiện giao thương do các tỉnh, thành phố tổ chức: Ưu tiên kết nối các sản phẩm nông sản thiết yếu, thủy sản, trái cây, sản phẩm OCOP,… các địa phương có lợi thế trong sản xuất và nhu cầu phát triển thị trường tiêu thụ nhằm đưa vào các kênh phân phối, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tiêu thụ, phục vụ người tiêu dùng Thủ đô;
+ Hướng dẫn các đơn vị sản xuất cung ứng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng Thủ đô;
+ Tổ chức khảo sát vùng sản xuất, địa điểm đầu tư xây dựng hạ tầng công nghiệp, thương mại tại các địa phương trong các thời điểm thích hợp: Trao đổi, cung cấp thông tin về quy hoạch phát triển thương mại, chính sách, dự án kêu gọi, thu hút đầu tư của các địa phương đến doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu, tham gia đầu tư;
+ Triển khai ký kết và trao các biên bản ghi nhớ, hợp đồng nguyên tắc hỗ trợ tiêu thụ nông sản giữa các đơn vị tham gia.
- Hình thức thực hiện:
+ Tổ chức từ 03 - 05 đoàn cán bộ và doanh nghiệp của thành phố Hà Nội thực hiện các nội dung kết nối, giao thương tại các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước (tổ chức, tham gia hội nghị, hoạt động giao thương, trưng bày sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát vùng sản xuất, ký kết hợp đồng, thỏa thuận ghi nhớ,…), nhằm kết nối, khai thác, tiêu thụ nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, hàng hóa lợi thế của các tỉnh, thành phố đưa về thị trường Hà Nội, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô;
+ Thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội tham gia các hoạt động giao thương trực tiếp, trực tuyến tiêu thụ sản phẩm do các tỉnh, thành phố tổ chức trong các mùa vụ trái cây, nông sản (thông tin, mời doanh nghiệp, đơn vị biết, đăng ký nhu cầu cung ứng, tiêu thụ hàng hóa, đồng thời tham dự trực tiếp, trực tuyến hội nghị).
- Thời gian: Từ Quý I - Quý IV/2026.
- Các tỉnh, thành phố dự kiến phối hợp thực hiện: Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Lào Cai, Quảng Ninh, Sơn La, Phú Thọ, Điện Biên, Lai Châu, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Hưng Yên, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau, An Giang,… (Triển khai trong các mùa vụ trái cây, nông sản; kết hợp với diễn đàn, chương trình kết nối, giao thương, hội chợ của các địa phương, theo các Biên bản ghi nhớ đã ký kết).
2. Tổ chức các hội nghị, buổi làm việc về kết nối, giao thương; hướng dẫn xây dựng kênh bán hàng trực tuyến; khảo sát thị trường, kết nối sản phẩm các tỉnh vào hệ thống phân phối tại Hà Nội
- Nội dung thực hiện:
+ Tổ chức các hội nghị kết nối, giao thương tiêu thụ sản phẩm giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố với quy mô trên 250 đại biểu tham dự, trong khuôn khổ hội chợ, triển lãm chuyên ngành, giúp các doanh nghiệp phân phối Hà Nội gặp gỡ, kết nối nguồn hàng từ các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất Hà Nội và các tỉnh, thành phố tham gia;
+ Tổ chức các buổi làm việc, hoạt động giao thương, giới thiệu sản phẩm có quy mô nhỏ giữa Sở Công Thương Hà Nội với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; hỗ trợ Đoàn công tác các tỉnh, thành phố khảo sát thị trường, kết nối sản phẩm phù hợp vào hệ thống phân phối Hà Nội phục vụ nhu cầu người tiêu dùng Thủ đô;
+ Đẩy mạnh việc phối hợp với các sàn thương mại điện tử hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh tiếp cận phương thức bán hàng thương mại điện tử; hướng dẫn xây dựng, vận hành gian hàng trực tuyến của doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử phục vụ kết nối và bán hàng, kết nối chuỗi logictics.
- Thời gian: Từ Quý I - Quý IV/2026 theo đề nghị của các tỉnh, thành phố và triển khai của thành phố Hà Nội.
- Địa điểm: Tại thành phố Hà Nội.
3. Tổ chức Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2026
- Nội dung thực hiện: Chủ trì tổ chức Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2026, với quy mô 130 gian hàng; thông tin, mời các hệ thống phân phối tham gia giao thương trong suốt thời gian tổ chức để thúc đẩy quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, trái cây, nông sản Hà Nội và các tỉnh thành phố vào hệ thống phân phối hiện đại trên địa bàn Thủ đô.
- Thời gian: Quý IV/2026.
- Địa điểm: Tại khu vực nội thành Hà Nội.
4. Tổ chức tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2026
- Nội dung thực hiện: Tổ chức 05 tuần hàng trái cây, nông sản của các tỉnh, thành phố, quy mô 70 gian hàng mỗi tuần hàng, nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trái cây, nông sản mùa vụ Hà Nội và các địa phương và các sản phẩm có khó khăn trong việc tiêu thụ, xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ quảng bá, giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng Thủ đô trong năm 2026.
- Thời gian: Dự kiến từ tháng 4/2026 đến tháng 11/2026 (trong mùa vụ trái cây, nông sản thành phố Hà Nội và các tỉnh Hải Phòng, Bắc Ninh, Sơn La, Lạng Sơn, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang,… có sản lượng thu hoạch lớn cần hỗ trợ tiêu thụ).
- Địa điểm: Tại 04 phường và 01 xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.
5. Các nội dung thực hiện thuộc hoạt động quảng bá, kết nối hàng hóa
- Tổ chức khu gian hàng Hà Nội tham gia các hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố theo nội dung Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội để trưng bày, giới thiệu hình ảnh, ấn phẩm tài liệu về hoạt động xúc tiến thương mại, đồng thời quảng bá thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp Thủ đô.
- Hỗ trợ các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức từ 08 - 10 tuần lễ trái cây, hàng nông sản tại Hà Nội, việc tổ chức do các địa phương chủ trì thực hiện về nội dung, kinh phí (như: Sơn La, Bắc Ninh, Hưng Yên, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Đồng Tháp,…), hỗ trợ công tác quảng bá, giới thiệu kết nối sản phẩm vào các kênh phân phối.
- Chủ động phối hợp với các tỉnh, thành phố vận động các doanh nghiệp, đơn vị tại địa phương tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026, đồng thời đảm bảo kết nối về thông tin nguồn hàng thiết yếu sẵn sàng đưa về thị trường Hà Nội trong trường hợp nhu cầu tăng đột biến, ứng phó với diễn biến thời tiết.
- Hỗ trợ, phối hợp các doanh nghiệp phân phối, siêu thị tổ chức hội nghị các nhà cung cấp hàng hóa; thực hiện trao biên bản ghi nhớ, hợp đồng nguyên tắc giữa các đơn vị tham gia.
- Thông tin, mời các tỉnh, thành phố tham gia gian hàng của địa phương tại các hội chợ, triển lãm do thành phố Hà Nội tổ chức (các sự kiện trong Chương trình Khuyến mại tập trung, Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ, Hội chợ đặc sản vùng miền,…). Đồng thời, phối hợp thông báo Chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố tới doanh nghiệp Hà Nội để biết, đăng ký tham gia.
7. Kinh phí thực hiện: Kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm:
- Nguồn ngân sách Nhà nước: Kinh phí thực hiện Kế hoạch của cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo theo phân cấp. Các cơ quan, đơn vị căn cứ chế độ, định mức chi hiện hành và nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch, tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách năm 2026 của cơ quan, đơn vị mình gửi cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp, báo cáo UBND cùng cấp theo quy định.
- Nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước; các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Việc quản lý sử dụng và thanh quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định của Trung ương và Thành phố; đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
UBND Thành phố giao các sở, ngành, đơn vị liên quan chủ động phối hợp, thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo tiến độ, cụ thể như sau:
1. Sở Công Thương
- Chủ trì xây dựng Kế hoạch và triển khai hiệu quả các nội dung thực hiện nêu trên, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
- Thường xuyên rà soát, tổng hợp, cập nhật nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các đơn vị sản xuất Hà Nội và các tỉnh, thành phố, phục vụ trong công tác tổ chức các hình thức kết nối cung - cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường.
- Thường xuyên tổng hợp, cập nhật yêu cầu về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, trung tâm thương mại để thông tin tới các đơn vị sản xuất, cung ứng hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn nhằm dễ dàng đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại trong nước và nước ngoài.
- Thường xuyên tổng hợp, cung cấp thông tin, dự báo về tình hình cung - cầu, giá cả hàng hóa một số nhóm hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố, cung cấp bằng hình thức phù hợp tới các địa phương, đơn vị liên quan để chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng sản phẩm ra thị trường.
- Hỗ trợ giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố có nguy cơ dư cung cao trong các mùa vụ, rủi ro từ thị trường tiêu thụ, xuất khẩu, thiên tai, dịch bệnh: Kết nối thông tin với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, đơn vị liên quan của các tỉnh, thành phố khi có nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm đang có khó khăn trong hoạt động tiêu thụ; hỗ trợ thông tin kết nối nguồn hàng giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất các địa phương và các đơn vị phân phối, siêu thị, chợ, cửa hàng, tổ chức thiện nguyện… thành phố Hà Nội, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
- Phối hợp với các Sở, ngành cung cấp thông tin các hội chợ, triển lãm, hội nghị giao thương, kết nối cung cầu tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố tới các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất kinh doanh, đơn vị tại các làng nghề, làng nghề truyền thống Hà Nội và các địa phương biết, hỗ trợ đăng ký tham gia.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi kinh doanh trên nền tảng số trong tiêu thụ hàng hóa, như: Vận động sàn thương mại điện tử triển khai chương trình tiêu thụ hàng hóa trong nước; Thúc đẩy liên kết vùng thương mại điện tử; Hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt,…
- Trường hợp phát sinh các nội dung thực hiện theo chỉ đạo của Thành phố, đề nghị các địa phương, kịp thời phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị báo cáo UBND Thành phố để triển khai thực hiện có hiệu quả.
- Tổng hợp kết quả triển khai các nội dung thực hiện, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
2. Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Phối hợp trong cung cấp số liệu, danh sách nguồn cung hàng hóa, nông sản của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố gửi Sở Công Thương để cân đối hàng hóa và hỗ trợ kết nối vào các kênh phân phối trên địa bàn Thành phố; hướng dẫn nhận diện sản phẩm an toàn, phổ biến các quy định về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật.
- Tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân Thành phố áp dụng tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (VietGAP, GlobalGAP,…), truy xuất nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn Thành phố. Đẩy mạnh xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản theo mô hình chuỗi, khuyến khích phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
- Chủ động phối hợp các cơ quan truyền thông của Trung ương và Hà Nội thực hiện đa dạng các hình thức tuyên tuyền, quảng bá sản phẩm nông sản an toàn, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình tiêu thụ nông sản, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tại Kế hoạch tham mưu báo cáo UBND Thành phố cân đối dự toán ngân sách để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch từ nguồn ngân sách Thành phố theo quy định.
4. UBND các xã, phường
- Phối hợp với Sở Công Thương rà soát, dự báo, tổng hợp, thống kê các vùng, hợp tác xã, hộ sản xuất nuôi trồng sản phẩm nông sản thành phố Hà Nội: rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản, trứng gia cầm,… đến thời điểm thu hoạch trong năm 2026 có khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm để tổ chức các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại địa phương.
- Tiếp tục phối hợp, chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất tại địa phương tổ chức sản xuất theo hướng dẫn, khuyến cáo, chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn; hỗ trợ thực hiện tốt các quy định, yêu cầu của kênh phân phối để sản phẩm dễ dàng được hỗ trợ kết nối, tiêu thụ.
- Bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp và quy định hiện hành.
5. Các Hội, Hiệp hội, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu trên địa bàn thành phố Hà Nội
5.1 Các Hội, Hiệp hội
Phối hợp, tham gia tích cực vào các nội dung hoạt động của Kế hoạch (Giao Sở Công Thương thông tin cụ thể các nội dung từng Chương trình thực hiện trong năm tới các đơn vị chủ động nghiên cứu, đề xuất nội dung tham dự). Đồng thời, thông tin các nội dung Chương trình đến tất cả các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Hội, Hiệp hội nghề nghiệp để nắm bắt thông tin, cử lãnh đạo, cán bộ tham dự và triển khai thực hiện.
5.2 Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu
- Chủ động nghiên cứu, tham gia các nội dung Chương trình được thông báo; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các nội dung làm việc, sản phẩm, hình ảnh của đơn vị bằng hình thức phù hợp (tờ rơi - Brochure, ấn phẩm quảng cáo – Catalog,…); các yêu cầu về thủ tục giấy tờ, chất lượng sản phẩm có nhu cầu kết nối để giới thiệu, hướng dẫn kết nối tại các hoạt động giao thương, tuần hàng nông sản, trái cây và các hoạt động quảng bá, kết nối cung cầu khác được tổ chức tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
- Các đơn vị lĩnh vực phân phối, xuất khẩu chủ động thực hiện việc kết nối cung - cầu sản phẩm hàng hóa bằng các hình thức phù hợp (cử đại diện tham gia Đoàn công tác, xuống trực tiếp các đơn vị sản xuất để hướng dẫn thực hiện,…), đồng thời hướng dẫn các đơn vị, hợp tác xã sản xuất cung ứng sản phẩm nông nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; hỗ trợ đưa sản phẩm tiêu thụ tại các kênh phân phối tại thị trường nước ngoài.
(Danh mục, tiến độ phân công thực hiện nhiệm vụ theo Phụ lục đính kèm).
Trên đây là nội dung Kế hoạch đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa và tổ chức hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương năm 2026. Các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm tổ chức triển khai nội dung cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có) thuộc thẩm quyền, đảm bảo sự phối hợp kịp thời, linh hoạt, hiệu quả; báo cáo UBND Thành phố xem xét, giải quyết các nội dung vượt thẩm quyền theo quy định./.
|
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG THỰC HIỆN CÁC NỘI DUNG, NHIỆM VỤ KẾ HOẠCH ĐẢM BẢO CÂN ĐỐI CUNG - CẦU HÀNG HÓA VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT VÙNG, QUẢNG BÁ, KẾT NỐI GIỮA THÀNH PHỐ HÀ NỘI VÀ CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TRONG LĨNH VỰC CÔNG THƯƠNG NĂM 2026
| STT | Nhiệm vụ | Cơ quan, đơn vị chủ trì thực hiện | Cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện | Tiến độ thực hiện dự kiến |
| 1 | Tổ chức từ 03 - 05 đoàn cán bộ và doanh nghiệp của thành phố Hà Nội thực hiện các nội dung kết nối, giao thương tại các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước. | Sở Công Thương | - Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; - Doanh nghiệp TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố. | Quý I - Quý IV |
| 2 | Tổ chức Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2026. | Sở Công Thương | - Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành phố; - Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố. | Quý IV |
| 3 | Tổ chức 05 tuần hàng trái cây, nông sản của các tỉnh, thành phố năm 2026. | Sở Công Thương | Từ tháng 4 – tháng 11 | |
| 4 | Tổ chức các hội nghị kết nối, giao thương tiêu thụ sản phẩm giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong khuôn khổ hội chợ, triển lãm chuyên ngành tại thành phố Hà Nội. | Sở Công Thương | - Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành phố; - Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố. | Quý II và Quý IV |
| 5 | Tổ chức các buổi làm việc, hoạt động giao thương, giới thiệu sản phẩm giữa Sở Công Thương Hà Nội với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tại thành phố Hà Nội. | Sở Công Thương | - Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; - Các doanh nghiệp sản xuất, phân phối TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố. | Quý II - Quý IV |
| 6 | Hỗ trợ Đoàn công tác các tỉnh, thành phố khảo sát thị trường, kết nối sản phẩm phù hợp vào hệ thống phân phối Hà Nội phục vụ nhu cầu người tiêu dùng Thủ đô. | Sở Công Thương | - Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; - Các doanh nghiệp sản xuất, phân phối TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố. | Quý II - Quý IV |
| 7 | Tổ chức khu gian hàng Hà Nội tham gia các hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố. | Sở Công Thương | - Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; - Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh TP. Hà Nội. | Năm 2026 |
| 8 | Thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội tham gia các hội nghị, hoạt động giao thương trực tiếp, trực tuyến tiêu thụ sản phẩm do các tỉnh, thành phố tổ chức trong các mùa vụ trái cây, nông sản. | Sở Công Thương | Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; - Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh TP. Hà Nội. | Quý II - Quý IV |
| 9 | Đẩy mạnh việc phối hợp với các sàn thương mại điện tử hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh tiếp cận phương thức bán hàng thương mại điện tử; hướng dẫn xây dựng, vận hành gian hàng trực tuyến của doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử phục vụ kết nối và bán hàng, kết nối chuỗi logistics. | Sở Công Thương | - Các sàn thương mại điện tử; - Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố. | Quý II - Quý IV |
| 10 | Hỗ trợ các tỉnh, thành phố tổ chức từ 08 - 10 tuần hàng, hoạt động quảng bá trái cây, hàng nông sản tại Hà Nội, việc tổ chức do các địa phương chủ trì thực hiện về nội dung, kinh phí. | Sở Công Thương | - Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; - Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh TP. Hà Nội. | Năm 2026 |
| 11 | Vận động doanh nghiệp, đơn vị tại các tỉnh, thành phố tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026. | Sở Công Thương | Sở Công Thương, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các tỉnh, thành phố. | Quý III |
| 12 | Thông tin, mời các tỉnh, thành phố tham gia gian hàng của địa phương tại các hội chợ, triển lãm do thành phố Hà Nội tổ chức và phối hợp thông báo Chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố tới doanh nghiệp Hà Nội để biết, đăng ký tham gia. | Sở Công Thương | Sở Công Thương các tỉnh, thành phố. | Năm 2026 |
| 13 | Thường xuyên rà soát, tổng hợp, cập nhật nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các đơn vị sản xuất Hà Nội và các tỉnh, thành phố, phục vụ trong công tác tổ chức các hình thức kết nối cung - cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường. | Sở Công Thương | Sở Công Thương các tỉnh, thành phố. | Năm 2026 |
| 14 | Thường xuyên tổng hợp, cập nhật yêu cầu về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, trung tâm thương mại để thông tin tới các đơn vị sản xuất, cung ứng hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn nhằm dễ dàng đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại trong nước và nước ngoài. | Sở Công Thương | Các doanh nghiệp phân phối, siêu thị thành phố Hà Nội. | Năm 2026 |
| 15 | Tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân Thành phố áp dụng tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (VietGAP, GlobalGAP,…), truy xuất nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn Thành phố. Đẩy mạnh xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản theo mô hình chuỗi, khuyến khích phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao. | Sở Nông nghiệp và Môi trường | - Sở Công Thương; - Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh thành phố Hà Nội | Năm 2026 |
| 16 | Phối hợp các cơ quan truyền thông của Trung ương và Hà Nội thực hiện đa dạng các hình thức tuyên tuyền, quảng bá sản phẩm nông sản an toàn, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình tiêu thụ nông sản, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản. | Sở Nông nghiệp và Môi trường | - Sở Công Thương; - Các cơ quan thông tấn báo chí; - Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh thành phố Hà Nội | Năm 2026 |
| 17 | Rà soát, dự báo, tổng hợp, thống kê các vùng, hợp tác xã, hộ sản xuất nuôi trồng sản phẩm nông sản thành phố Hà Nội đến thời điểm thu hoạch trong năm 2026 có khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm để tổ chức các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại địa phương. | UBND các xã, phường | - Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường; - Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh thành phố Hà Nội | Mùa vụ nông sản năm 2026 |
| 18 | Chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất tại địa phương tổ chức sản xuất theo hướng dẫn, khuyến cáo, chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn; hỗ trợ thực hiện tốt các quy định, yêu cầu của kênh phân phối để sản phẩm dễ dàng được hỗ trợ kết nối, tiêu thụ. | UBND các xã, phường | - Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường; - Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh thành phố Hà Nội. | Năm 2026 |
- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Quyết định 165/QĐ-TTg năm 2023 phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Quyết định 2269/QĐ-BCT năm 2025 phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2025-2027 do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành
- 4Quyết định 2326/QĐ-TTg năm 2025 phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Kế hoạch 319/KH-UBND năm 2025 đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa và tổ chức hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối giữa Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương năm 2026
- Số hiệu: 319/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 27/11/2025
- Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
- Người ký: Nguyễn Mạnh Quyền
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 27/11/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
