Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 354/QĐ-UBND-HC

Đồng Tháp, ngày 08 tháng 04 năm 2025

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN TRỰC TUYẾN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/02/2025;

Căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011;

Căn cứ Luật Tiếp công dân năm 2013;

Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;

Căn cứ Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;

Theo đề nghị của Thanh tra Tỉnh tại Công văn số 266/TTr-NV2 ngày 10/3/2025,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp công dân trực tuyến của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- CT, các Phó CT/UBND Tỉnh;
- LĐVP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, TCDNC (T).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
Q. CHỦ TỊCH




Trần Trí Quang

 

QUY CHẾ

TIẾP CÔNG DÂN TRỰC TUYẾN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
(Kèm theo Quyết định số 354/QĐ-UBND-HC ngày 08/04/2025 của UBND Tỉnh)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định phương pháp, cách thức tổ chức, phối hợp thực hiện quy trình tiếp công dân trực tuyến của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

2. Đối tượng áp dụng

a) Quy chế này được áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khi tham gia tiếp công dân trực tuyến do UBND Tỉnh chủ trì;

b) Người khiếu nại, kiến nghị, phản ánh.

c) Người tham gia tiếp công dân tại các điểm cầu trực tuyến.

Điều 2. Nguyên tắc tổ chức tiếp công dân trực tuyến

1. Việc tổ chức tiếp công dân trực tuyến phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về tiếp công dân và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; người tiếp công dân và người tham gia tiếp công dân.

3. Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu theo quy định của pháp luật.

4. Tiếp công dân trực tuyến phải đảm bảo các thành phần tham gia tiếp công dân vào cùng một thời điểm, các điểm cầu phải đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ, đường truyền và phải tuân thủ tất cả trình tự, thủ tục của buổi tiếp bằng lời nói, hình ảnh và âm thanh, trực tuyến, liên tục.

5. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành có liên quan và các đơn vị tại địa phương trong việc chuẩn bị, điều phối, vận hành hệ thống phục vụ buổi tiếp công dân trực tuyến.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong quy chế này, từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Tiếp công dân trực tuyến là việc tiếp công dân qua mạng internet có sự hỗ trợ từ các thiết bị điện tử và phần mềm ứng dụng được thiết lập, kết nối với nhau thông qua môi trường mạng, được tiến hành tại trụ sở tiếp công dân các cấp.

2. Điểm cầu cấp Tỉnh là không gian tổ chức buổi tiếp công dân tại Trụ sở Ban Tiếp công dân Tỉnh, có sự tham gia của Lãnh đạo UBND Tỉnh; các thành phần tham gia tiếp công dân theo quy định của pháp luật và bảo đảm các yêu cầu về trang thiết bị công nghệ hỗ trợ tổ chức buổi tiếp công dân trực tuyến.

3. Điểm cầu địa phương là không gian tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở Ban Tiếp công dân của UBND các huyện, thành phố, có sự tham gia của người thực hiện tiếp công dân; các thành phần tham gia tiếp công dân; người khiếu nại, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật và bảo đảm các yêu cầu về trang thiết bị công nghệ hỗ trợ buổi tiếp công dân trực tuyến.

Chương II

TIẾP CÔNG DÂN TRỰC TUYẾN

Điều 4. Vụ việc tiếp công dân trực tuyến

1. Vụ việc tiếp công dân trực tuyến gồm

a) Vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết nhưng trong quá trình thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc, công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

b) Vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đã được cơ quan hành chính giải quyết đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp, có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

c) Các đoàn công dân khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp kéo dài nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật, vượt cấp lên Trung ương.

d) Các đoàn công dân khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đông người phức tạp, các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài đã được giải quyết hết thẩm quyền nhưng có những nội dung cần xin ý kiến tham gia của các cơ quan liên quan.

đ) Các vụ việc khác khi cần thiết.

2. Ngoài các tiêu chí được quy định tại khoản 1 Điều này, vụ việc được lựa chọn để tổ chức tiếp công dân trực tuyến phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND Tỉnh.

Điều 5. Chuẩn bị tiếp công dân trực tuyến

1. Trước khi diễn ra các buổi tiếp công dân trực tuyến phải thông báo cho người khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; các cơ quan tham gia tiếp công dân; chuẩn bị hệ thống, thiết lập các điểm cầu tham gia, kiểm thử và tổng duyệt.

2. Địa điểm tổ chức tiếp công dân trực tuyến

a) Điểm cầu cấp Tỉnh: Trụ sở Ban Tiếp công dân Tỉnh là địa điểm tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh xảy ra ở địa phương thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Tỉnh và các vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp lên Trung ương, cần sự phối hợp của các cơ quan Trung ương và địa phương; tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Lãnh đạo UBND Tỉnh.

b) Điểm cầu địa phương (phục vụ công dân): Trụ sở Ban Tiếp công dân của UBND các huyện, thành phố là địa điểm tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Tỉnh và các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương nhưng cần sự phối hợp của UBND Tỉnh và các cơ quan liên quan khác.

Điều 6. Quy trình tổ chức tiếp công dân trực tuyến

Quy trình tiếp công dân thực hiện theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân và một số nội dung cụ thể sau:

1. Công tác chuẩn bị, phối hợp

a) UBND huyện, thành phố (Ban Tiếp công dân) nơi có vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh tham mưu phân loại đơn, lựa chọn vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND Tỉnh, chuẩn bị hồ sơ, nội dung buổi tiếp; báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo UBND Tỉnh ít nhất trước 05 ngày diễn ra buổi tiếp. Chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, đảm bảo đường truyền kết nối thông suốt với điểm cầu cấp Tỉnh (kiểm thử trước 01 ngày và trước 02 giờ diễn ra buổi tiếp).

b) Văn phòng UBND Tỉnh (Ban Tiếp công dân Tỉnh) chuẩn bị cơ sở vật chất cần thiết và phát hành giấy mời (thông tin buổi tiếp, hướng dẫn, cung cấp thông tin đăng nhập hệ thống, thời gian kiểm thử, tổng duyệt, thời gian buổi tiếp, số lượng; yêu cầu điểm cầu địa phương phối hợp thiết lập kết nối đường truyền, kiểm thử, thông tin trước 03 ngày).

c) Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra trang thiết bị tập trung, đường truyền; Văn phòng UBND Tỉnh (Ban Tiếp công dân Tỉnh) phân công cán bộ phụ trách phối hợp kiểm tra thiết bị, vận hành tại điểm cầu cấp Tỉnh đảm bảo kết nối thông suốt với điểm cầu địa phương và điểm cầu Trụ sở Thanh tra Chính phủ, điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại thành phố Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh (kiểm thử trước 01 ngày và trước 02 giờ diễn ra buổi tiếp).

2. Phương thức kết nối

Điểm cầu cấp Tỉnh được cài đặt phần mềm nền tảng dùng chung do Sở Khoa học và Công nghệ cung cấp kết nối thông suốt với các điểm cầu: điểm cầu Trụ sở Thanh tra Chính phủ, điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại thành phố Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh (khi có vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp lên Trung ương), điểm cầu địa phương (nơi có vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh).

3. Thành phần tham gia

a) Điểm cầu cấp Tỉnh: Lãnh đạo UBND Tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân. Tùy theo từng vụ việc, Văn phòng UBND Tỉnh mời đại diện Lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Tỉnh tham gia tiếp công dân.

b) Điểm cầu tại các địa phương: Chủ tịch UBND huyện, thành phố; Lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể có liên quan; công dân có vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đã đăng ký tiếp dân theo lịch (do địa phương mời).

Điều 7. Quy trình lưu trữ dữ liệu tiếp công dân trực tuyến

1. Dữ liệu các buổi tiếp công dân trực tuyến bao gồm hình ảnh và âm thanh được lưu trữ tại máy tính của các điểm cầu, để phục vụ khai thác, sử dụng khi cần thiết.

2. Cán bộ phụ trách kỹ thuật tại các điểm cầu thực hiện thao tác lưu trữ dữ liệu trên phần mềm nền tảng dùng chung được cài đặt tại máy tính của các điểm cầu.

3. Dữ liệu các buổi tiếp công dân trực tuyến có thể được sao lưu vào ổ cứng ngoài và các thiết bị lưu trữ khác để bảo quản, sử dụng lâu dài.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 8. Văn phòng UBND Tỉnh

1. Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan tham mưu thực hiện việc duy trì đường truyền kết nối Internet, bổ sung trang thiết bị kỹ thuật phục vụ tiếp công dân trực tuyến (nếu cần thiết) tại điểm cầu cấp Tỉnh.

2. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ trong công tác chuẩn bị đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ tiếp công dân trực tuyến tại điểm cầu cấp Tỉnh và các điểm cầu địa phương (hệ thống chiếu sáng; hệ thống đường truyền và thiết bị mạng; hệ thống âm thanh; thiết bị hiển thị hình ảnh; thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình, phần mềm truyền hình trực tuyến; thiết bị camera ghi hình toàn bộ diễn biến buổi tiếp công dân; thiết bị lưu trữ dữ liệu; thiết bị lưu điện...), phát hành giấy mời, bố trí phương tiện và kinh phí cần thiết phục vụ các buổi tiếp công dân trực tuyến của lãnh đạo UBND Tỉnh.

3. Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với các vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp lên Trung ương.

4. Chỉ đạo Ban Tiếp công dân Tỉnh

a) Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn Ban Tiếp công dân của UBND các huyện, thành phố về phương pháp, cách thức tổ chức, phối hợp thực hiện quy trình tiếp công dân trực tuyến của UBND Tỉnh.

b) Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ vận hành, kết nối với các điểm cầu địa phương và Trung ương đảm bảo cơ sở hạ tầng, hệ thống kết nối thông suốt để truyền tải hình ảnh, âm thanh giữa các điểm cầu khi tham gia tiếp công dân trực tuyến.

c) Chuẩn bị nội dung, xây dựng kịch bản, kế hoạch tổ chức các buổi tiếp công dân trực tuyến của UBND Tỉnh.

d) Chủ trì, phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về tổ chức tiếp công dân trực tuyến.

Điều 9. Sở Khoa học và Công nghệ

1. Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND Tỉnh trình lãnh đạo UBND Tỉnh phê duyệt phương án cung cấp đường truyền Internet kết nối cho Trụ sở Ban Tiếp công dân Tỉnh, Ban tiếp công dân của UBND các huyện, thành phố; bổ sung trang thiết bị kỹ thuật phục vụ tiếp công dân trực tuyến (nếu cần thiết).

2. Chủ trì, phối hợp Ban Tiếp công dân Tỉnh chỉ đạo, giám sát chung công tác tổ chức, vận hành kỹ thuật hội nghị tiếp công dân trực tuyến tại điểm cầu Tỉnh và các điểm cầu địa phương.

3. Chủ trì, phối hợp Ban Tiếp công dân Tỉnh xử lý thông tin về kế hoạch, kịch bản và các yêu cầu phát sinh về kỹ thuật của các buổi tiếp công dân trực tuyến.

4. Bố trí nhân lực tham gia tổ chức các buổi tiếp công dân trực tuyến.

Điều 10. Thanh tra Tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành Tỉnh và UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND Tỉnh tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài vượt cấp lên Trung ương (khi có yêu cầu).

Điều 11. Các Sở, ban, ngành Tỉnh

Phối hợp với Văn phòng UBND Tỉnh (Ban Tiếp công dân), Thanh tra Tỉnh chuẩn bị nội dung, hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ việc được tiếp công dân trực tuyến của UBND Tỉnh.

Điều 12. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

1. Trang bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị (hệ thống chiếu sáng; hệ thống đường truyền và thiết bị mạng; hệ thống âm thanh; thiết bị hiển thị hình ảnh; thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình, phần mềm truyền hình trực tuyến; thiết bị camera ghi hình toàn bộ diễn biến buổi tiếp công dân; thiết bị lưu trữ dữ liệu; thiết bị lưu điện...) và hệ thống đường truyền kết nối với Trụ sở Ban Tiếp công dân Tỉnh, đảm bảo sẵn sàng thực hiện tiếp công dân trực tuyến do lãnh đạo UBND Tỉnh chủ trì.

2. Phối hợp với Văn phòng UBND Tỉnh (Ban Tiếp công dân) xây dựng phương án kỹ thuật, kết nối, tiến hành kiểm thử phương án kỹ thuật, đảm bảo an toàn thông tin trước khi diễn ra buổi tiếp công dân trực tuyến.

3. Phối hợp với Văn phòng UBND Tỉnh (Ban Tiếp công dân) chuẩn bị nội dung, hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ việc được tiếp công dân trực tuyến.

4. Mời công dân có vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh tham dự buổi tiếp công dân với lãnh đạo UBND Tỉnh (theo danh sách, nội dung đăng ký tại địa phương) và theo thông báo lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND Tỉnh.

5. Bố trí nhân lực vận hành, đảm bảo chất lượng, khả năng sẵn sàng và xử lý sự cố xảy ra trong quá trình diễn ra buổi tiếp công dân trực tuyến (nếu có)./.

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 354/QĐ-UBND-HC năm 2025 về Quy chế tiếp công dân trực tuyến của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp

  • Số hiệu: 354/QĐ-UBND-HC
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 08/04/2025
  • Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp
  • Người ký: Trần Trí Quang
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 08/04/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản