Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 139/2025/QĐ-UBND | Hải Phòng, ngày 13 tháng 8 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG TRỰC THUỘC VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 64/2025/QH15 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 87/2025/QH15;
Căn cứ Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh;
Căn cứ Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Căn cứ Thông tư số 01/2022/TT-VPCP hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 01/2025/TT-VPCP;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố tại Tờ trình số 36/TTr-VP ngày 04 tháng 8 năm 2025;
Ủy ban nhân dân ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng.
Điều 1. Vị trí, chức năng
1. Vị trí
Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng; hoạt động theo mô hình tự đảm bảo một phần kinh phí chi thường xuyên; chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp và toàn diện của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; đồng thời, chịu sự kiểm tra, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan quản lý chuyên ngành cấp trên.
2. Chức năng
Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng là cơ quan thông tin truyền thông đa phương tiện của Ủy ban nhân dân thành phố; tổ chức, quản lý và công bố các thông tin chính thức của Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; đầu mối kết nối hệ thống thông tin hành chính điện tử chỉ đạo, điều hành Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; xây dựng mối quan hệ trực tuyến giữa chính quyền với người dân, tổ chức và doanh nghiệp; xuất bản và phát hành Công báo cấp thành phố; xây dựng và triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin; quản trị, vận hành Trung tâm Tích hợp dữ liệu, mạng tin học nội bộ Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố.
Điều 2. Nhiệm vụ, quyền hạn
1. Tham mưu, giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trong việc cải tiến lề lối, phương thức làm việc trên môi trường mạng, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành.
2. Công tác Thông tin - Tuyên truyền
a) Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; thông tin về hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội trên địa bàn thành phố, hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố; đầu mối tổ chức, quản lý, công bố các thông tin chính thống của Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trên Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng;
b) Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân gửi Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố và các cơ quan hành chính nhà nước qua cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng; tham mưu chuyển đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết, trả lời theo quy định của pháp luật; tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật;
c) Tạo môi trường tổ chức diễn đàn, thảo luận, trao đổi trực tuyến giữa công dân và các tổ chức với chính quyền thành phố;
d) Tổng hợp thông tin từ báo chí hàng ngày; theo dõi, phân tích thông tin trên báo chí và dư luận xã hội, phối hợp với phòng ban, đơn vị liên quan tham mưu lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố, lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố phản hồi định hướng dư luận kịp thời trên Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng;
đ) Thiết lập mối quan hệ với các cơ quan thông tin báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn để đưa tin, quảng bá về các hoạt động, sự kiện, hình ảnh của thành phố nhằm nâng cao vị thế và uy tín của thành phố;
e) Xây dựng, sản xuất có bản quyền các sản phẩm truyền thông phục vụ công tác truyền thông, thông tin đối ngoại, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh của thành phố;
g) Phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức và công dân tham gia giao dịch với chính quyền các cấp thông qua các dịch vụ công trực tuyến của thành phố;
h) Là đầu mối tiếp nhận các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố; tiếp nhận và yêu cầu cung cấp thông tin từ các sở, ngành, xã, phường, đặc khu, cơ quan và tổ chức khác để tuyên truyền, phổ biến trên Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng;
i) Xây dựng các chuyên trang tiếng nước ngoài, tổ chức tuyên truyền trên chuyên trang, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại của thành phố;
k) Xây dựng và tổ chức mạng lưới cộng tác viên để phục vụ cho việc cung cấp thông tin, dữ liệu lên cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng.
3. Công tác Công báo
a) Quản lý, xuất bản và phát hành Công báo thành phố;
b) Quản lý, vận hành phần mềm Công báo điện tử thành phố phục vụ nhu cầu khai thác của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp;
c) Nghiên cứu, tham mưu đề xuất nâng cao chất lượng hoạt động Công báo trên địa bàn thành phố.
4. Công tác Tin học và ứng dụng công nghệ thông tin
a) Xây dựng và triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin: Tham mưu Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức thực hiện các chương trình, đề án liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin tại Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; tổ chức triển khai, hướng dẫn, tập huấn và khai thác hệ thống thông tin, phần mềm dùng chung, phần mềm ứng dụng cho cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành, địa phương và các cá nhân, tổ chức khác; quản lý, vận hành Hệ thống Văn phòng điện tử HP-eOffice liên thông 3 cấp (Chính phủ - Thành phố - Xã, phường, đặc khu); quản lý, vận hành Hệ thống Thư điện tử công vụ thành phố; quản lý, vận hành phần mềm và hạ tầng kỹ thuật Hệ thống Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng; hướng dẫn các cơ quan liên quan trong công tác xây dựng, tích hợp, vận hành kỹ thuật Cổng thành phần theo quy định; quản lý, vận hành phần mềm Quản lý, theo dõi nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao các sở, ban, ngành, địa phương;
b) Quản trị, vận hành Trung tâm Tích hợp dữ liệu: Quản lý, vận hành đảm bảo ổn định, thông suốt các thiết bị mạng, máy chủ, thiết bị lưu trữ và dịch vụ cơ bản tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; quản lý, duy trì thông suốt các kết nối: Mạng truyền số liệu chuyên dùng cơ quan Đảng - Nhà nước (CPNET), kênh truyền riêng (LeasedLine), kênh kết nối internet (FTTH); quản lý hệ thống máy chủ, bảo mật đường truyền trục gửi nhận văn bản quốc gia, cổng dịch vụ công quốc gia; chứng thực chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ; quản lý trục liên thông văn bản thành phố;
c) Quản trị, vận hành mạng tin học nội bộ Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố: Quản trị, vận hành, đảm bảo an toàn an ninh mạng và phát triển hạ tầng kỹ thuật của mạng tin học nội bộ (LAN), mạng không dây (WIFI) tại trụ sở Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; quản trị, vận hành hệ thống phần mềm tin học, hành chính điện tử của Chính phủ kết nối với thành phố Hải Phòng tại trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố: hệ thống Hội nghị truyền hình Chính phủ, hệ thống Thông tin báo cáo Chính phủ, hệ thống Phản ánh kiến nghị, Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống Cơ sở dữ liệu theo dõi nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; xây dựng, quản lý và vận hành hệ thống phần mềm theo dõi tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố, hệ thống phần mềm theo dõi kịch bản phát triển kinh tế xã hội.
5. Thực hiện các hoạt động dịch vụ theo quy định của pháp luật, đảm bảo không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị được giao.
6. Nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật nâng cao hiệu quả hoạt động của Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng; xây dựng chiến lược quảng bá và nâng cao hình ảnh Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng.
7. Quản lý, sử dụng tài sản được giao, kinh phí được cấp và các nguồn tài chính khác theo quy định của pháp luật.
8. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật đối với đơn vị sự nghiệp công lập và do Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố giao.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức và số lượng người làm việc
1. Lãnh đạo Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng gồm: Giám đốc và Phó Giám đốc. Số lượng Phó Giám đốc thực hiện theo quy định của pháp luật.
Giám đốc là người đứng đầu Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng, chịu trách nhiệm trước Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng và thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Phó Giám đốc là người giúp Giám đốc chỉ đạo một số nhiệm vụ công tác được giao, chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về các nhiệm vụ được phân công; khi Giám đốc đi vắng, một Phó Giám đốc được ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng.
Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ khác có liên quan đối với Giám đốc và Phó Giám đốc được thực hiện theo phân cấp quản lý cán bộ của Ủy ban nhân dân thành phố và quy định của pháp luật.
2. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ trực thuộc
a) Phòng Kỹ thuật công nghệ và Hành chính;
b) Phòng Thông tin điện tử và Công báo.
Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ có Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng. Số lượng Phó Trưởng phòng thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Số lượng người làm việc
Số lượng người làm việc của Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng được giao trên cơ sở Đề án vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và khả năng tự chủ một phần về kinh phí chi thường xuyên; đảm bảo điều kiện về số lượng người làm việc theo quy định.
Điều 4. Hiệu lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 5. Tổ chức thực hiện
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc các Sở: Nội vụ, Tư pháp, Tài chính; Thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên quan và Giám đốc Công Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng căn cứ Quyết định thi hành./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Quyết định 386/QĐ-UBND năm 2022 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cổng Thông tin điện tử Thừa Thiên Huế trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
- 2Quyết định 1569/QĐ-UBND năm 2023 về Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
- 3Quyết định 891/QĐ-UBND năm 2025 về Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh
- 4Quyết định 142/2025/QĐ-UBND quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Tiếp công dân thành phố Hải Phòng thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố
Quyết định 139/2025/QĐ-UBND quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố
- Số hiệu: 139/2025/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 13/08/2025
- Nơi ban hành: Thành phố Hải Phòng
- Người ký: Lê Ngọc Châu
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 13/08/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra