Hệ thống pháp luật

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 93/NQ-CP

Hà Nội, ngày 16 tháng 4 năm 2025

 

NGHỊ QUYẾT

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 132-KL/TW NGÀY 18 THÁNG 3 NĂM 2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16 THÁNG 8 NĂM 2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 18 tháng 02 năm 2025;

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025;

Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy ngày 30 tháng 3 năm 2021;

Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Căn cứ Kết luận số 132-KL/TW ngày 18 tháng 3 năm 2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy;

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an tại Tờ trình số 167/TTr-BCA ngày 11 tháng 4 năm 2025;

Trên cơ sở kết quả Phiếu lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18 tháng 3 năm 2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Điều 2. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- UB VHXH của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, PCN Đỗ Ngọc Huỳnh, Trợ lý TTg,
TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: NC, KTTH, QHQT;
- Lưu: VT, KGVX (2b).

TM. CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




Lê Thành Long

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 132-KL/TW NGÀY 18 THÁNG 3 NĂM 2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16 THÁNG 8 NĂM 2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY
(Kèm theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ)

Căn cứ Kết luận số 132-KL/TW ngày 18 tháng 3 năm 2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (sau đây gọi tắt là Kết luận số 132-KL/TW), Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tổ chức quán triệt và triển khai nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý.

b) Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác phối hợp thường xuyên, chặt chẽ và đồng bộ giữa các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương trong tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW.

2. Yêu cầu

a) Bám sát quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 132-KL/TW; xác định cụ thể các nội dung nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và trách nhiệm của các bộ, ngành trung ương và địa phương trong tổ chức thực hiện Kết luận số 132-KL/TW; phấn đấu đến hết năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên toàn quốc “không ma túy” và từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

b) Việc triển khai thực hiện Kết luận số 132-KL/TW được tiến hành đồng bộ, toàn diện, kịp thời và hiệu quả, gắn với việc tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chương trình phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên đến năm 2030; Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, chiến lược quốc gia của Đảng và Chính phủ, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số 132-KL/TW (Hoàn thành trong tháng 4 năm 2025)

a) Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung của Kết luận số 132-KL/TW và Kế hoạch của Chính phủ thực hiện Kết luận số 132-KL/TW đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xí nghiệp, trường học nhằm tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

b) Bộ Công an tham mưu tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt Kết luận số 132-KL/TW và triển khai thực hiện Kế hoạch này.

c) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung của Kết luận số 132-KL/TW và Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW trên hệ thống báo, đài và thông tin cơ sở.

2. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của đông đảo Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý

a) Các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động nhằm tạo chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, hành động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý; xác định phòng, chống và kiểm soát ma tuý là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, không “khoán trắng” cho lực lượng Công an; phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống; thực hiện đúng phương châm “ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma tuý”, trong đó tập trung các giải pháp giảm cầu hiệu quả, lấy phòng ngừa là chính, lấy địa bàn cơ sở, khu dân cư làm trọng tâm để triển khai thực hiện.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và phải xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp tại cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tuyên truyền nâng cao ý thức toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; kiên trì xây dựng văn hóa bài trừ ma tuý trong toàn xã hội để từng người dân, từng gia đình, từng thôn xóm, tổ dân cư, khu phố lên án, không chấp nhận ma túy, không chứa chấp ma túy, phát hiện tố giác với cơ quan chức năng quản lý người nghiện, người sử dụng ma túy và bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy; từng bước đẩy lùi ma tuý ra khỏi đời sống xã hội.

- Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực về tổ chức, biên chế, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nhân lực có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan phòng, chống tội phạm về ma tuý, các lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma tuý.

- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy từ “truyền thống” sang “hiện đại”; số hóa trong tạo lập nguồn cơ sở dữ liệu thông tin liên quan đến phòng, chống ma tuý, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các cơ quan, tổ chức từ trung ương đến cơ sở.

- Đẩy mạnh các hoạt động giao ban, hội thảo, chia sẻ, nhân rộng những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý giữa các bộ, ngành và địa phương.

- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành Đề án xây dựng “xã, phường không ma túy” từ nay đến năm 2030, có lộ trình thực hiện hằng năm bảo đảm đến hết năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên toàn quốc “không ma túy”.

b) Bộ Công an: Kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương trong triển khai các biện pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của đông đảo Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

3. Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy và các lĩnh vực có liên quan, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp, sát với thực tiễn và có tính khả thi cao

a) Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

- Xây dựng, hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, bảo đảm đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả (Hoàn thành trong quý II năm 2025).

- Tổ chức tổng kết thực hiện Chương trình phòng, chống ma tuý giai đoạn 2021 - 2025, Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2011-2025, định hướng đến năm 2030 để đánh giá toàn diện kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tiếp theo (Hoàn thành trong quý IV năm 2025).

- Tham mưu sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, bảo đảm đầy đủ, toàn diện, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và mô hình tổ chức bộ máy mới của các bộ, ngành, địa phương; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong các lĩnh vực kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; cai nghiện ma tuý; quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý sau cai; nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; chính sách hỗ trợ đặc thù cho các lực lượng làm công tác phòng, chống ma túy và các tổ chức, cá nhân tham gia công tác cai nghiện và quản lý sau cai; chính sách thu hút các doanh nghiệp tiếp nhận người sau cai nghiện vào làm việc như: miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp; chính sách khuyến khích, hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác phòng, chống ma túy...; sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ quy định danh mục chất ma tuý và tiền chất; hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý... (Hoàn thành trong quý IV năm 2025).

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao khẩn trương sửa đổi Bộ luật Hình sự nghiên cứu áp dụng chính sách hình sự nghiêm khắc hơn để giảm cầu ma túy, chặn đứng mối quan hệ “cung - cầu” ma tuý (Báo cáo Quốc hội trong Kỳ họp thứ 9, tháng 5 năm 2025).

b) Bộ Y tế: Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương tham mưu ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma tuý liên quan đến lĩnh vực điều trị nghiện ma tuý, xác định tình trạng nghiện ma túy; sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, phòng, chống tác hại của thuốc lá để phòng ngừa tình trạng ma túy "núp bóng" (Hoàn thành trong quý IV năm 2025).

c) Bộ Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan rà soát, xây dựng và ban hành theo thẩm quyền cơ chế quản lý tài chính đối với nguồn kinh phí thực hiện công tác phòng, chống ma túy; công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người sau cai nghiện ma túy theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy (Hoàn thành trong quý IV năm 2025).

d) Các Bộ: Quốc phòng, Tài chính, Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy theo chức năng, lĩnh vực phụ trách, bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ.

đ) Bộ Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính, nhất là các quy định có liên quan đến lĩnh vực phòng, chống ma tuý, bảo đảm đồng bộ, thống nhất và khả thi (Hoàn thành trong quý II năm 2025).

4. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma tuý

a) Các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy với nội dung, hình thức, biện pháp, phương tiện phù hợp từng nhóm đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất, khu vực triển khai các dự án quy mô lớn,..; tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, Internet và mạng xã hội trong công tác tuyên truyền.

- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham gia phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các phong trào thi đua yêu nước khác để huy động tối đa sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

b) Bộ Công an:

- Tổ chức triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

- Định hướng và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma tuý đạt hiệu quả thực chất.

- Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan hằng năm tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và các địa phương; tăng cường các hình thức đào tạo, tập huấn trực tuyến để tiếp cận đông đảo đối tượng và tiết kiệm kinh phí đảm bảo.

c) Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật phòng, chống ma tuý, không tham gia vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma tuý, không trồng cây có chứa chất ma túy, phát hiện và xóa bỏ kịp thời diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.

d) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí đổi mới, đa dạng hóa hình thức truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác phòng, chống ma túy. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ thực hiện công tác truyền thông về phòng, chống ma tuý.

- Tổ chức lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma tuý vào các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao, du lịch. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn hoá, thể thao, du lịch, không để phát sinh tệ nạn ma tuý.

đ) Bộ Giáo dục và Đào tạo:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học và các cơ sở giáo dục; xây dựng và triển khai các nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy vào chương trình chính khóa ở các cấp học.

- Tăng cường công tác quản lý học sinh, sinh viên, không để mắc vào tệ nạn ma túy; chủ động rà soát, phát hiện học sinh, sinh viên liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây dựng mô hình cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.

- Xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp với Bộ Công an và giữa các cơ sở giáo dục với lực lượng Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia đình trong công tác quản lý học sinh, sinh viên; phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục; xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”; bảo đảm môi trường giáo dục, học tập an toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký túc xá, khu nhà trọ ngoại trú của học sinh, sinh viên và khu vực xung quanh các cơ sở giáo dục để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh, sinh viên.

e) Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Dân tộc và Tôn giáo: Chỉ đạo tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý; định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngành nghề sản xuất kinh doanh thay thế cây có chứa chất ma tuý. Kiểm tra, giám sát tình hình triệt phá, xoá bỏ, thay thế cây có chứa chất ma túy; đặc biệt là các địa bàn trọng điểm có tiềm ẩn trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương xây dựng, triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những vùng đã xoá bỏ, những vùng có nguy cơ trồng và tái trồng cao cây có chứa chất ma túy nhằm từng bước cải thiện đời sống cho người dân, đảm bảo duy trì bền vững kết quả đã đạt được.

g) Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam triển khai đa dạng hóa các hình thức, nội dung thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tiểu mục, thông điệp tuyên truyền về phòng, chống ma túy; tăng thời lượng, tần suất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy, gương điển hình, mô hình phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả; kỹ năng phòng ngừa ma túy, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, vùng, miền.

h) Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các kế hoạch liên tịch, chương trình phối hợp hành động với Bộ Công an, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu niên; xây dựng mô hình phòng, chống ma túy và thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các phong trào thi đua yêu nước khác.

i) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia đấu tranh chống tội phạm ma túy” để người dân thông tin, tố giác người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy cho lực lượng Công an và chính quyền; xây dựng từ thôn, xóm, làng, bản, tổ dân phố tiến tới các xã, phường không có người nghiện ma túy, người mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy.

5. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý, công tác cai nghiện ma tuý, điều trị nghiện ma tuý; công tác quản lý và hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng

a) Bộ Công an:

- Triển khai quyết liệt cao điểm tổng rà soát người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và người sau cai nghiện ma tuý để đánh giá đúng thực trạng tình hình, có biện pháp quản lý chặt chẽ và chủ động lập hồ sơ áp dụng các biện pháp cai nghiện phù hợp. Tập trung đưa tối đa số người nghiện ma tuý đủ điều kiện theo quy định pháp luật và số người nghiện có nguy cơ cao phạm tội, vi phạm pháp luật đi cai nghiện bắt buộc.

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn phát sinh người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy mới. Trong đó, đẩy mạnh đấu tranh, xử lý triệt để đối với các tội danh liên quan đến lĩnh vực giảm cầu ma túy (như tội tàng trữ trái phép chất ma túy; tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy); quản lý chặt chẽ, có chính sách hỗ trợ, can thiệp sớm (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội, trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc làm...) đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma tuý như thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt (gia đình khó khăn, bỏ học, thất nghiệp, sống lang thang, cơ nhỡ, có tiền án, tiền sự...).

- Chỉ đạo khẩn trương thực hiện sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức, biên chế, nhân lực của các cơ sở cai nghiện ma tuý trên toàn quốc, bảo đảm phù hợp, tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả để thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý.

- Tăng cường đầu tư, bố trí nguồn lực để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cho các cơ sở cai nghiện ma túy trên toàn quốc; xây dựng các cơ sở cai nghiện ma tuý chất lượng cao, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật và nhu cầu công tác cai nghiện ma túy tại các địa phương.

- Khẩn trương nghiên cứu, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện. Tổ chức học văn hóa, chính trị, pháp luật; đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho người tham gia cai nghiện ma túy, phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu về nguồn lao động, sản xuất tại từng địa phương.

- Nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia các mô hình phát kinh tế, sản xuất kinh doanh tại các địa phương, phòng ngừa tái nghiện.

- Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho người sau cai nghiện ma túy phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay để người sau cai nghiện được học nghề, sản xuất kinh doanh, hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn, việc làm cho người sau cai nghiện ma túy.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tư vấn, cai nghiện ma túy; xây dựng các cơ sở cai nghiện ma túy chất lượng cao, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong quản lý, điều trị. Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện phần mềm cơ sở dữ liệu về công tác cai nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý và quản lý sau cai, kết nối đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú (Hoàn thành trong quý IV năm 2025).

- Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy tại các địa phương.

b) Bộ Y tế:

- Chỉ đạo, hướng dẫn Sở Y tế các địa phương tăng cường đầu tư nguồn lực, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho công tác xác định tình trạng nghiện ma tuý và điều trị nghiện ma tuý; tiếp tục công bố cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, nhất là trạm y tế cấp xã, đáp ứng yêu cầu công tác xác định tình trạng nghiện ma túy và cai nghiện ma tuý tại địa bàn cơ sở. Tổ chức đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế tại các cơ sở cai nghiện công lập. Xây dựng quy trình chuyên môn về xác định tình trạng nghiện ma tuý, điều trị nghiện ma tuý, hướng dẫn tổ chức thực hiện theo quy định của Luật phòng, chống ma tuý.

- Xây dựng chương trình đào tạo về điều trị và dự phòng nghiện ma túy ở các trường đại học, cao đẳng khối ngành sức khỏe; gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và thực hành. Đẩy mạnh nghiên cứu, kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị nghiện ma tuý; triển khai các phương pháp y học và sản xuất các bài thuốc trong điều trị, can thiệp giảm tác hại và phục hồi chức năng cho người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma tuý trong quá trình cai nghiện, nhất là ma túy tổng hợp. Nâng cao hiệu quả và Quản lý chặt chẽ công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.

c) Bộ Nội vụ: Phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia các mô hình phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh tại các địa phương.

d) Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao: Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.

đ) UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

- Chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung nhiệm vụ, giải pháp nêu tại điểm a, b và c thuộc mục 5 này.

- Tập trung chỉ đạo các sở, ngành liên quan có phương án bố trí, sắp xếp vị trí việc làm hoặc giải quyết chế độ chính sách đối với số công chức, viên chức, lao động hợp đồng trước đây thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (cũ) quản lý, nhưng nay không tiếp tục làm công việc này sau khi chức năng quản lý nhà nước về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện được giao về cho ngành Công an thực hiện theo Kết luận số 121-KL/TW ngày 24 tháng 01 năm 2025; bảo đảm phù hợp với Nghị định số 45/2025/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

- Đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2025, các địa phương tiếp tục bảo đảm toàn bộ kinh phí cho hoạt động của các Cơ sở cai nghiện ma túy công lập từ ngân sách địa phương (bao gồm: lương, phụ cấp cho cán bộ, viên chức, người lao động, chế độ cho học viên và các khoản chi khác theo quy định).

- Tiếp tục duy trì các chế độ, chính sách hỗ trợ của Ủy ban nhân dân và báo cáo Hội đồng nhân dân tiếp tục duy trì các chế độ, chính sách hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy theo thẩm quyền; tiếp tục triển khai các đề án, dự án đã có chủ trương đầu tư hoặc đang triển khai tại các Cơ sở cai nghiện ma túy công lập đến khi hoàn thành quyết toán dự án; tiếp tục ưu tiên bố trí quỹ đất và kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương phục vụ xây dựng, cải tạo, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các Cơ sở cai nghiện ma túy công lập theo Nghị quyết số 163/2024/QH15 ngày 27 tháng 11 năm 2024 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy.

- Các địa phương có cơ sở đa chức năng (cai nghiện ma túy; bảo trợ xã hội, quản lý, điều trị rối loạn tâm thần...) chủ động phương án xử lý, quản lý đối với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người (trừ các hạng mục liên quan đến lĩnh vực công tác cai nghiện ma tuý đã được bàn giao cho ngành Công an thực hiện), bảo đảm hoạt động bình thường, liên tục và theo đúng quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo các Trường chính trị, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục trên địa bàn phối hợp, hỗ trợ các Cơ sở cai nghiện tổ chức dạy văn hóa, chính trị, pháp luật cho người tham gia cai nghiện.

- Huy động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức có liên quan trên địa bàn tham gia hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm, chính sách tín dụng hỗ trợ cho người nghiện, người bị quản lý sau cai nghiện ma tuý có việc làm, thu nhập ổn định, phòng ngừa tái nghiện.

6. Triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy; không để Việt Nam trở thành địa bàn sản xuất, trung chuyển ma tuý; phát huy vai trò nòng cốt, chủ trì của lực lượng Công an, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy từ trung ương đến địa phương; trong đó phân công nhiệm vụ của từng lực lượng rõ ràng, thống nhất, quy trình phối hợp giải quyết các vụ việc, đấu tranh chuyên án chung, bảo đảm đồng bộ, liên hoàn

a) Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

- Tổ chức triển khai tổng thể, đồng bộ các biện pháp nắm chắc tình hình tội phạm về ma túy từ sớm, từ xa, từ cơ sở, nhất là khu vực biên giới, cửa khẩu, trên biển, trên tuyến hàng không và trên không gian mạng. Chủ động, kịp thời phân tích, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm ma túy nổi lên, nhất là các phương thức, thủ đoạn mới, hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao, không gian mạng...; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy nổi lên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp.

- Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố về công tác điều tra, xử lý tội phạm về ma túy. Quá trình điều tra, khám phá tội phạm về ma túy phải lưu ý điều tra mở rộng triệt phá tận gốc các đường dây, tổ chức, băng nhóm, ổ nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ bằng được các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; xác minh, truy vết phong tỏa, kê biên tất cả tài sản do phạm tội về ma túy mà có, chặt đứt dòng tài chính nuôi dưỡng các băng nhóm tội phạm; xử lý triệt để, toàn diện các tội danh liên quan để nghiêm trị, quyết liệt răn đe tội phạm về ma túy góp phần phòng ngừa chung.

- Tiếp tục triển khai quyết liệt cao điểm tổ chức tổng rà soát, đấu tranh triệt xóa các đối tượng, điểm, tụ điểm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng, tổ chức sử dụng ma túy trên toàn quốc, thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, có giải pháp không để tái phức tạp, không để tái hình thành điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

- Nghiên cứu xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch chuyên đề đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy nổi lên tại các địa phương như: phòng, chống ma túy liên quan đến không gian mạng; trong thanh, thiếu niên, học sinh sinh viên; phòng, chống ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, thuốc lá...; phòng, chống tệ nạn ma túy liên quan đến ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh, trật tự; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy nổi lên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp.

- Phối hợp với các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước liên quan đến việc thành lập, hoạt động của các công ty, doanh nghiệp; chủ động nắm tình hình, nhất là tại các địa bàn hẻo lánh, khu vực nhà máy, xí nghiệp, nhà xưởng và địa điểm có nguy cơ các đối tượng có thể lợi dụng sản xuất, điều chế và tàng trữ trái phép chất ma tuý.

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; sửa đổi nâng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý cư trú để kiểm soát chặt chẽ không để các đối tượng tụ tập tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy.

- Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng cây có chứa chất ma túy tại các khu vực, địa bàn có nguy cơ cao.

b) Bộ Quốc phòng: Chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển chủ trì, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy của Bộ Công an, Bộ Tài chính (lực lượng Hải quan) và các địa phương triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới, cửa khẩu, cảng biển, trên biển, đảo để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn ma túy vận chuyển qua biên giới

c) Bộ Tài chính: Chỉ đạo lực lượng Hải quan phối hợp chặt chẽ với lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các địa phương triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, giám sát hải quan trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma tuý, thuốc chứa chất gây nghiện, hướng thần, tiền chất tại các cửa khẩu biên giới và các khu vực khác trong địa bàn hoạt động của Hải quan.

d) Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thuộc Chính phủ chỉ đạo bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm khắc đối với các đối tượng phạm tội về ma túy.

7. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý, không để tội phạm lợi dụng vào hoạt động sản xuất trái phép các chất ma tuý ở trong nước

a) Bộ Công an:

- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy đặt tại Bộ Công an để kết nối với cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành có liên quan.

- Khẩn trương định danh và cập nhật dữ liệu về các chất ma tuý và tiền chất ma tuý lên hệ thống cơ sở dữ liệu kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả vai trò, trách nhiệm của Tổ công tác liên ngành trung ương trong chỉ đạo, điều phối, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý.

- Thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách, phân loại, kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.

b) Bộ Công Thương:

- Khẩn trương định danh và xây dựng cơ sở dữ liệu về hoá chất, tiền chất thuộc lĩnh vực quản lý và có phương án kết nối với cơ sở dữ liệu về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý do Bộ Công an xây dựng, quản lý (Hoàn thành trong quý III năm 2025).

- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất và khí N2O (“bóng cười”) trong lĩnh vực công nghiệp.

- Tăng cường kiểm tra theo chức năng và phối hợp với địa phương trong công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng hoá chất, tiền chất đảm bảo việc sử dụng đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật, gắn trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân phụ trách địa bàn trong kiểm soát việc quản lý, sử dụng hoá chất, tiền chất.

c) Bộ Y tế:

- Quản lý chặt chẽ các hoạt động sản xuất, mua bán và sử dụng các loại nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và thuốc tiền chất dùng trong y học, để phòng ngừa các đối tượng lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp theo quy định của pháp luật.

- Chủ động nghiên cứu, phát hiện và kịp thời thông tin, cảnh báo sớm đối với cộng đồng về tác hại của các chất gây nghiện và chất hướng thần mới; phối hợp Bộ Công an đề xuất biện pháp quản lý, kiểm soát và đưa vào danh mục các chất ma túy và tiền chất của Chính phủ theo quy định.

d) Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng các loại thuốc thú y, nguyên liệu thuốc thú y có chứa chất ma tuý, tiền chất và các sản phẩm dùng trong nông nghiệp có chứa chất ma tuý, tiền chất, tránh để lợi dụng vào hoạt động sản xuất ma tuý tổng hợp.

đ) Bộ Quốc phòng: Quản lý chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý theo chức năng, lĩnh vực phụ trách.

e) Bộ Tài chính: Chỉ đạo lực lượng Hải quan quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất theo quy định của pháp luật.

g) UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổ Công tác liên ngành kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý của địa phương trong chỉ đạo, điều phối, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý.

- Thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách, phân loại, kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tại địa phương; kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý tại địa bàn quản lý.

8. Nâng cao hiệu quả thực chất hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma tuý để chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa các loại tội phạm về ma túy 

a) Các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tài chính, Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đặc biệt là các địa phương giáp biên và đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao theo chức năng, lĩnh vực, địa bàn phụ trách:

- Tiếp tục thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả các Công ước quốc tế, Hiệp định và Thỏa thuận song phương, đa phương về phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia; chủ động, tích cực tham gia, ký kết các Hiệp định và Thỏa thuận song phương, đa phương về phòng, chống ma túy trên cơ sở giữ vững quan điểm “Việt Nam không hợp pháp hóa các chất ma túy”.

- Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế song phương và đa phương, nhất là với các nước láng giềng, các nước trong khu vực; thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, gắn kết với hoạt động nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý, trong đấu tranh chuyên án chung, tổ chức tuần tra chung khu vực biên giới; hợp tác trong đấu tranh, ngăn chặn tình trạng vận chuyển ma túy qua đường hàng không, trên tuyến đường biển. Tăng cường hợp tác trong trao đổi, chia sẻ thông tin tội phạm về ma túy, truy bắt đối tượng truy nã về ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác tương trợ tư pháp hình sự trong lĩnh vực phòng, chống ma túy.

- Tổ chức tốt công tác nắm tình hình tội phạm ma tuý và tình hình có liên quan trên thế giới và khu vực để kịp thời tham mưu ban hành, triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách, giải pháp phòng, chống ma tuý. Nghiên cứu thiết lập đường dây nóng và tăng cường hợp tác với các nước trong phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không và đường biển về Việt Nam và ngược lại, nhất là với địa bàn Châu Âu và một số nước Châu Á.

- Tích cực vận động, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế và các nước có tiềm lực về tài chính, khoa học, kỹ thuật, công nghệ, viện trợ các trang thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại, phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý; hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy và điều trị nghiện ma tuý.

b) Bộ Ngoại giao: Phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương tăng cường hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống và kiểm soát ma túy, nhất là với các nước có chung đường biên giới; các nước có nhiều người Việt Nam định cư, sinh sống; các nước phát triển về khoa học, kỹ thuật, công nghệ và kinh nghiệm về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, cai nghiện, điều trị nghiện ma túy.

9. Tăng cường đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý; Chính phủ và các địa phương ưu tiên nguồn lực để tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy và các nhiệm vụ trong Kế hoạch này

a) Bộ Công an: Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan đề xuất bảo đảm kinh phí triển khai công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý và Kế hoạch này; tổ chức lồng ghép các nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2030 và các chương trình, dự án có liên quan khác.

b) Bộ Tài chính:

- Trên cơ sở đề xuất kinh phí chi thường xuyên của Bộ Công an và các bộ, ngành, Bộ Tài chính chủ trì tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền và phối hợp với các bộ, ngành liên quan bố trí kinh phí chi thường xuyên trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành để bảo đảm triển khai thực hiện Kế hoạch này.

- Phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng các chính sách huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế phục vụ công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

c) Các bộ, ngành: Quan tâm ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý theo chức năng, lĩnh vực phụ trách.

d) UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

- Hằng năm bố trí kinh phí chi thường xuyên cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, cai nghiện ma túy, báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp phê duyệt và thực hiện.

- Xây dựng Kế hoạch bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, cai nghiện ma túy giai, đoạn 2026 - 2030, trong đó có lộ trình cụ thể hằng năm, báo cáo Hội đồng nhân dân phê duyệt để tổ chức thực hiện (hoàn thành trong quý IV năm 2025).

- Ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, nhất là ở cơ sở, các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm và lực lượng phòng, chống và kiểm soát ma tuý; ưu tiên bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các cơ sở cai nghiện ma túy công lập, đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện ma túy tại các địa phương.

- Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp và tham gia vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đề nghị các cơ quan trung ương có liên quan theo chức năng, lĩnh vực phụ trách phối hợp thực hiện:

- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện (hoàn thành trong tháng 4 năm 2025); định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch này và gửi báo cáo về Bộ Công an để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

- Tổ chức thực hiện nghiêm quy định về xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền để xảy ra tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài ở địa phương, đơn vị do mình phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối với cán bộ lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền nếu để người thân trong gia đình (vợ, chồng, con) nghiện ma túy hoặc vi phạm pháp luật về ma túy theo quy định của trung ương.

2. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; hàng năm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện và kiến nghị, đề xuất các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế hoạch.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Nghị quyết 93/NQ-CP năm 2025 về Kế hoạch thực hiện Kết luận 132-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do Chính phủ ban hành

  • Số hiệu: 93/NQ-CP
  • Loại văn bản: Nghị quyết
  • Ngày ban hành: 16/04/2025
  • Nơi ban hành: Chính phủ
  • Người ký: Lê Thành Long
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 16/04/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản