Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 68/KH-UBND

Nam Định, ngày 14 tháng 04 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 34/CT-TTG NGÀY 10/4/2025 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN DU LỊCH, BẢO ĐẢM THỰC HIỆN TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ HAI CON SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH

Thực hiện Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số trên địa bàn tỉnh Nam Định cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số trên địa bàn tỉnh Nam Định; trong đó tập trung vào các giải pháp để thúc đẩy phát triển du lịch hiệu quả, bền vững phù hợp với tình hình thực tiễn du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Chủ động triển khai, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể có trọng tâm theo tinh thần Công điện của Thủ tướng Chính phủ, trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân và doanh nghiệp. Phấn đấu thực hiện thành công các giải pháp phát triển với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch và đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản chỉ đạo chuyên ngành về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

2. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng và Ủy ban nhân dân các cấp trong việc chỉ đạo phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số trên địa bàn tỉnh.

3. Triển khai, hưởng ứng Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo

- Đổi mới cách thức, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, phát huy vai trò của phương tiện truyền thông, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp, hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước; xây dựng và định vị thương hiệu du lịch của tỉnh gắn với bản sắc văn hoá, lịch sử của tỉnh.

- Kết hợp sử dụng nguồn lực của Nhà nước và huy động hiệu quả sự tham gia của toàn xã hội trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Nam Định.

- Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đặt văn phòng đại diện tại nước ngoài; phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch.

4. Đa dạng hoá, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch

- Tăng cường vận động, đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch quốc gia, quốc tế để thúc đẩy du lịch sự kiện, hội thảo (MICE).

- Đầu tư xây dựng một số hạ tầng kỹ thuật, thiết chế, sản phẩm công nghiệp văn hoá, kinh tế sáng tạo, kinh tế di sản; cơ cấu lại, chuyển đổi phương thức hoạt động một số lĩnh vực văn hoá theo định hướng công nghiệp văn hoá. Ưu tiên phát triển nhanh một số ngành công nghiệp văn hoá - giải trí như công nghiệp biểu diễn, công nghiệp thể thao, công nghiệp điện ảnh...

- Tăng cường liên kết để phát huy hiệu quả thế mạnh, lợi thế khác biệt, nổi trội của địa phương, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng; tăng cường kết nối sản phẩm với thị trường, chú trọng gia tăng giá trị thương hiệu sản phẩm du lịch.

Thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch, tiêu dùng du lịch gắn với các sản phẩm du lịch là thế mạnh của tỉnh.

- Đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển du lịch của địa phương với các trung tâm đầu mối đón khách du lịch, các tỉnh, thành phố trong cả nước.

5. Đẩy nhanh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch

- Xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu và quản lý tài nguyên du lịch của tỉnh nhà. Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số để kết nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch.

- Khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư du lịch có trách nhiệm theo hướng đầu tư xanh và bền vững, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh để thúc đẩy xu hướng tiêu dùng du lịch xanh.

6. Tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận các điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh Nam Định

- Đẩy mạnh tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; khuyến khích khách du lịch sử dụng các hình thức thanh toán điện tử trên các thiết bị thông minh.

- Tăng cường quản lý điểm đến, kiểm soát sức chứa tại khu, điểm du lịch và bảo vệ môi trường du lịch; đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch và môi trường điểm đến du lịch; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để tạo môi trường du lịch đồng bộ, an toàn, văn minh và thân thiện.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí được bố trí từ ngân sách Nhà nước Trung ương và địa phương trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ngành, địa phương.

2. Lồng ghép kinh phí từ các chương trình, đề án liên quan theo quy định của pháp luật; huy động từ các nguồn tài trợ, viện trợ; huy động xã hội, cộng đồng và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch; chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện và hiệu quả của Kế hoạch.

- Hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm hiệu quả; tổng kết việc thực hiện Kế hoạch và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp Kế hoạch và đề xuất nhu cầu kinh phí sử dụng ngân sách thực hiện Kế hoạch gửi các cơ quan có thẩm quyền.

- Tổng hợp kiến nghị và đề xuất xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện Kế hoạch; bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn, phổ biến thông tin, tuyên truyền dưới các hình thức, sản phẩm phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, tư duy cho đội ngũ cán bộ cơ sở, cán bộ quản lý, thực hiện Kế hoạch.

2. Sở Tài chính

- Căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách nhà nước xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển, ngân sách sự nghiệp để thực hiện một số nhiệm vụ của Kế hoạch theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

- Tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch. Khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược, có trách nhiệm với môi trường đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, các dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm của tỉnh.

3. Sở Nông nghiệp và Môi trường

- Lồng ghép nội dung phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn vào kế hoạch, chương trình phát triển nông thôn mới, phát triển ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh.

- Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch liên quan đến nông nghiệp, dịch vụ du lịch gắn với cảnh quan nông thôn, văn hóa cộng đồng, phát huy các ngành nghề, làng nghề, dịch vụ nông thôn. Đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ cộng đồng nông thôn làm du lịch nông nghiệp, nông thôn thông qua các doanh nghiệp lữ hành.

- Phối hợp quản lý chặt chẽ việc giữ gìn vệ sinh môi trường nhất là tại các khu, điểm du lịch; việc khai thác đất, tài nguyên khoáng sản làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường tại các khu, điểm du lịch.

4. Sở Công Thương

Chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan trong việc phối hợp lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch của tỉnh trong chương trình thương thiệu quốc gia Việt Nam và các chương trình xúc tiến thương mại.

5. Sở Xây dựng

Chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành, các đơn vị liên quan tăng cường chỉ đạo việc kết nối đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường biển góp phần thúc đẩy phát triển du lịch thông qua việc hợp tác công - tư hoặc xã hội hóa.

6. Sở Y tế

Chỉ đạo, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức hoạt động truyền thông, tuyên truyền kiến thức về an toàn thực phẩm; bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, phương án phòng chống dịch bệnh, đặc biệt tại các khu, điểm du lịch, các lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch... trên địa bàn tỉnh.

7. Sở Khoa học và Công nghệ

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc áp dụng công nghệ, đẩy mạnh truyền thông quảng bá về du lịch, xây dựng chương trình truyền thông, quảng bá, chiến dịch truyền thông theo cách làm mới. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan ứng dụng rộng rãi công nghệ trong thanh toán dịch vụ du lịch hướng tới giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt.

8. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các ngành chức năng đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong giải quyết thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến Nam Định.

- Chủ trì, phối hợp Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, các sở, ngành chức năng, các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong lĩnh vực du lịch trong tình hình mới.

- Tăng cường phối hợp với các sở, ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện nghiêm các quy định về cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; cứu hộ, cứu nạn, phòng chống cháy nổ tại khu vực diễn ra các sự kiện du lịch trên địa bàn tỉnh, bảo đảm môi trường an toàn, thuận lợi, thu hút khách du lịch đến Nam Định.

9. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh

Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban, ngành địa phương có liên quan thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong lĩnh vực du lịch trong tình hình mới.

10. Báo Nam Định

Phối hợp thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin bài, phóng sự..., đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng số và mạng xã hội các nội dung quảng bá, giới thiệu về mảnh đất, con người và các điểm đến du lịch Nam Định.

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Xây dựng kế hoạch cụ thể để thúc đẩy phát triển du lịch phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương; hoàn thành trước ngày 25/4/2025.

- Chủ động cân đối, bố trí đủ nguồn vốn đối ứng từ ngân sách địa phương theo quy định, có giải pháp huy động hiệu quả các nguồn lực hợp pháp khác ngoài ngân sách để thực hiện Kế hoạch tại địa phương.

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương; định kỳ hàng năm báo cáo tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định.

- Tăng cường quản lý điểm đến, chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá, chống đeo bám, lừa đảo du khách; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân để xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện.

- Tuyên truyền, phổ biến, đôn đốc các doanh nghiệp du lịch, người dân tham gia kinh doanh các dịch vụ có liên quan đến du lịch (dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm và các dịch vụ khác) phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm nghĩa vụ thuế với Nhà nước và các quy định của pháp luật, của ngành. Các hàng ăn phải thanh toán điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nếu không thực hiện thì thu hồi giấy phép hoặc cấm kinh doanh.

- Thiết lập và công bố đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý phản ánh của khách du lịch. Kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số trên địa bàn tỉnh Nam Định. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (để b/c)
- Bộ VHTTDL; (để b/c)
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh; (để b/c)
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- VP Đoàn đại biểu QH và HĐND tỉnh;
- Báo Nam Định;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đ/c CPVP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VP1, VP7.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Lê Đoài

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 68/KH-UBND năm 2025 thực hiện Chỉ thị 34/CT-TTg thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số trên địa bàn tỉnh Nam Định

  • Số hiệu: 68/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 14/04/2025
  • Nơi ban hành: Tỉnh Nam Định
  • Người ký: Trần Lê Đoài
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 14/04/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản