Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3153/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 18 tháng 4 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 535-KH/TU NGÀY 27/02/2025 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH

Thực hiện Kế hoạch số 535-KH/TU ngày 27/02/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất, hiệu quả nội dung Kế hoạch số 535-KH/TU ngày 27/02/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Nhà nước, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội để tiếp tục phát triển kinh tế, xã hội.

2. Yêu cầu

- Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 535-KH/TU ngày 27/02/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải gắn với việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Kế hoạch số 866/KH-UBND ngày 21/02/2023 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 13/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.

- Việc triển khai, thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, có kế hoạch, biện pháp cụ thể.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Đối với các Sở, Ban, ngành, địa phương

a) Phổ biến, tuyên truyền, quán triệt, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Kết luận số 107/KL/TW và Kế hoạch số 535-KH/TU gắn với thực hiện Kế hoạch 866/KH-UBND ngày 21/02/2023 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 13/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

b) Thực hiện nghiêm Kế hoạch số 561/KH-UBND ngày 17/01/2025 của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 692/KH-UBND ngày 22/01/2025 của UBND tỉnh về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. Trước mắt, cần tập trung chỉ đạo, xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp liên quan đến các dự án và các khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản, môi trường, không để phát sinh “điểm nóng, khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp.

c) Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện; thực hiện đúng quy trình, quy định trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

d) Tổ chức triển khai đồng bộ, sử dụng hiệu quả Phần mềm Tiếp công dân, quản lý đơn khiếu nại, tố cáo gắn với việc thực hiện Kế hoạch số 7475/KH-UBND ngày 11/11/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị định số 55/2022/NĐ CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm đảm sự đồng bộ, hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

đ) Tiếp tục củng cố, tăng cường đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ; có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật.

- Thực hiện đầy đủ chế độ hỗ trợ cho người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn theo Thông tư số 320/2016/TT-BTC ngày 14/12/2016 của Bộ Tài chính, Nghị quyết số 06/2025/NQ-HĐND ngày 12/3/2025 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức chi bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

- Bố trí địa điểm, trang bị phương tiện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo đảm bảo thuận lợi cho công dân và cán bộ, công chức tiếp công dân.

2. Thanh tra tỉnh

- Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện tốt các nội dung theo Kế hoạch số 866/KH-UBND ngày 21/02/2023 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 13/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và cơ quan liên quan tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho các Sở, ban, ngành, địa phương.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Các Sở, Ban, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch cụ thể và chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.

- Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra; tổng hợp, định kỳ báo cáo và tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện kế hoạch này; đồng thời tham mưu UBND tỉnh báo cáo Đảng ủy UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả thực hiện Kế hoạch số 535-KH/TU ngày 27/02/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- TT TU, HĐND tỉnh;
- Đảng uỷ UBND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Lưu: VT, TCD, NCKS.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Văn Dũng

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 3153/KH-UBND năm 2025 thực hiện Kế hoạch 535-KH/TU về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do tỉnh Quảng Nam ban hành

  • Số hiệu: 3153/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 18/04/2025
  • Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam
  • Người ký: Lê Văn Dũng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 18/04/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản