Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1166/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 02 tháng 06 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH NĂM 2025

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

Trong vòng 28 ngày tính đến ngày 27/4/2025, trên thế giới đã ghi nhận 25.463 ca nhiễm COVID-19 (giảm 56,9%), Bazil đang là quốc gia có số mắc cao trong 28 ngày qua với hơn 7.000 ca mắc, sau đó là Anh với hơn 5.000 ca. Khu vực Đông Nam Á đang trở thành điểm nóng mới với số ca nhiễm COVID-19 tăng tại nhiều nước; tại Singapore ước tính có 14.200 ca mắc từ ngày 27/4/2025 đến ngày 3/5/2025; từ đầu năm đến tháng 5/2025, Malaysia đã ghi nhận tổng cộng 11.727 ca nhiễm COVID-19, trung bình khoảng 600 ca nhiễm mỗi tuần; đặc biệt tại Thái Lan đã ghi nhận hơn 53.000 ca nhiễm và 16 ca tử vong tính từ đầu năm.

Riêng tại Việt Nam từ đầu năm 2025 đến nay ghi nhận rải rác 148 trường hợp mắc tại 27 tỉnh, thành phố, không có tử vong, không ghi nhận các ổ dịch tập trung, tuy nhiên có sự gia tăng nhẹ trong 3 tuần gần đây, trung bình với 20 ca mắc/tuần.

Tại Quảng Bình, theo thống kê trên Phần mềm bệnh truyền nhiễm từ đầu năm 2025 đến nay vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19.

Với những diễn biến khó lường, khó dự báo của bệnh COVID-19 trên thế giới và trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng phát triển và sự giao lưu, đi lại cao của người dân nên không loại trừ khả năng gia tăng các trường hợp mắc tại nước ta trong thời gian tới. Để hạn chế dịch bệnh bùng phát và chuẩn bị sẵn sàng, chủ động ứng phó trong trường hợp COVID-19 quay trở lại với các biến chủng nguy hiểm hoặc với các đại dịch, các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2025, cụ thể như sau:

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch bệnh COVID-19 để bảo vệ tối đa sức khoẻ của người dân góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể theo tình huống dịch

2.1. Tình huống 1: Chưa có trường hợp nhiễm COVID-19

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh COVID-19 xâm nhập vào tỉnh Quảng Bình hoặc ca bệnh xuất hiện tại cộng đồng để xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng.

Tăng cường công tác Kiểm dịch y tế quốc tế tại các cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường biển, đường hàng không để kịp thời phát hiện ca bệnh xâm nhập.

2.2. Tình huống 2: Phát hiện có các trường hợp nhiễm COVID-19 nhưng ở phạm vi hẹp hoặc những ca đơn lẻ

- Giảm số mắc COVID-19, nhất là ở nhóm nguy cơ cao và dễ bị tổn thương (như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, bệnh nặng, người cao tuổi,...).

- Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

2.3. Tình huống 3: Dịch bùng phát ra cộng đồng

- Giảm ca nặng và tử vong do COVID-19.

- Giảm thiểu tác động của dịch đối với cuộc sống của người dân.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Tình huống 1: Chưa có trường hợp nhiễm COVID-19

- Tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp về phòng, chống dịch bệnh ở người. Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch các cấp trình UBND phê duyệt; chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.

- Chủ động giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp nặng, các trường hợp bệnh viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân tại cộng đồng và nhập cảnh tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; tăng cường giám sát trọng điểm tại các cơ sở y tế. Chủ động đánh giá nguy cơ, phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh để kịp thời triển khai các biện pháp xử lý.

- Thực hiện tốt việc giám sát người và hàng hóa tại cửa khẩu; thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa.

- Các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và xử lý ổ dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly, sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế tử vong.

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng và tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

- Kiện toàn các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế. Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí và các trang thiết bị, phương tiện, vật tư, hóa chất để triển khai các biện pháp phòng chống khi có dịch xảy ra.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện tại các địa phương trong tỉnh.

2. Tình huống 2: Phát hiện có các trường hợp nhiễm COVID-19 nhưng ở phạm vi hẹp hoặc những ca đơn lẻ

- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người các cấp tổ chức họp định kỳ để thống nhất chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương.

- Tiếp tục nâng mức cảnh báo cộng đồng để chính quyền và người dân nêu cao hơn nữa tinh thần cảnh giác cũng như tăng cường thực hiện các biện pháp chống dịch.

- Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.

- Tăng cường giám sát các chùm ca viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân tại cộng đồng; giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp nặng, viêm phôi nặng tại các điểm giám sát trọng điểm và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Chủ động đánh giá nguy cơ, phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh.

- Thực hiện các biện pháp cách ly các trường hợp mắc bệnh; điều tra, theo dõi chặt chẽ sức khỏe các trường hợp tiếp xúc với người bệnh.

- Tăng cường giám sát, xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan vi rút COVID-19.

- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức các khu vực cách ly đặc thù cho việc điều trị bệnh nhân COVID-19, sẵn sàng thiết lập các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.

- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế; sẵn sàng cử các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch khi có dịch xảy ra.

- Thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác giám sát, chẩn đoán điều trị, dự phòng, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Thường xuyên cập nhật các thông tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ.

- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng, tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch, tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện tại các địa phương trong tỉnh.

- Thực hiện báo cáo dịch hàng ngày theo quy định và tham mưu UBND tỉnh các biện pháp phòng chống dịch để chỉ đạo kịp thời kể cả đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ xử lý dịch.

3. Tình huống 3: Dịch bùng phát ra cộng đồng

- Tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người hằng ngày và đột xuất để thống nhất chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

- Thông báo mức cảnh báo cộng đồng cao nhất. Xem xét mức độ nghiêm trọng đề xuất cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

- Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.

- Báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến của dịch theo quy định, thường xuyên báo cáo và tham mưu UBND tỉnh các biện pháp phòng chống dịch để chỉ đạo kịp thời, tham mưu biện pháp đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ để xử lý dịch trong trường hợp cần thiết.

- Huy động các ban, ngành đoàn thể tham gia vào các đội sơ cứu, hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân các biện pháp chăm sóc và phòng bệnh.

- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế; sẵn sàng cử các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.

- Thiết lập các bệnh viện dã chiến tại các khu vực đông bệnh nhân, tránh quá tải bệnh viện. Mở rộng các đơn vị y tế tiếp nhận, phân loại bệnh nhân điều trị tại các tuyến, đối với trường hợp nhẹ theo dõi, điều trị tại Trạm Y tế xã hạn chế di chuyển bệnh nhân.

- Tăng cường giám sát, xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan vi rút COVID-19.

- Thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác giám sát, chẩn đoán điều trị, dự phòng, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Thường xuyên cập nhật các thông tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ.

- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng, tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

- Tổng hợp nhu cầu kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện từ các đơn vị để trình UBND tỉnh và Sở Tài chính xem xét, cung cấp bổ sung.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện tại các địa phương.

IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Rà soát hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch; nhất là đầu tư phát triển hệ thống y tế, nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở.

- Căn cứ diễn biến thực tế tình hình dịch bệnh, thực hiện việc công bố dịch và công bố hết dịch theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm; xem xét kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp, phù hợp với việc đáp ứng tình hình dịch bệnh tại địa phương.

- Xây dựng, triển khai kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 phù hợp theo đối tượng, lịch tiêm chủng và lồng ghép tiêm chủng vắc xin phòng chống COVID-19 vào chương trình tiêm chủng thường xuyên theo hướng dẫn Bộ Y tế.

- Kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở người các cấp. Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương.

- Phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát ca bệnh COVID-19 tại cộng đồng.

- Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tăng cường giám sát, phát hiện sớm; sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân; tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống cho người dân. Hiện nay COVID - 19 là bệnh đặc hữu như các loại cúm khác, vì vậy đề nghị các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng ứng phó, chủ động điều trị người bệnh mắc COVID-19. Trường hợp quá khả năng điều trị thì chuyển cơ sở khám chữa bệnh theo quy định.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị y tế liên quan để thực hiện giám sát các ca bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và báo cáo về Sở Y tế và Cục Phòng bệnh... theo quy định.

- Tổ chức các lớp tập huấn về giám sát ca bệnh COVID-19 cho cán bộ y tế làm công tác phòng chống dịch tại các cấp.

- Kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh từ nước đang có dịch, người dân từ các địa phương đang có dịch đến địa bàn, không để bệnh dịch xâm nhập.

- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch COVID-19, phụ cấp tham gia công tác phòng chống dịch.

2. Chuyên môn kỹ thuật

2.1. Các giải pháp giảm mắc

- Tăng cường năng lực giám sát bệnh COVID-19 đảm bảo đủ khả năng xét nghiệm chẩn đoán xác định, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời.

- Nắm chắc thông tin tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước để kịp thời triển khai các hoạt động đáp ứng phù hợp.

- Tập huấn hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch bệnh COVID-19; thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh, điều tra người tiếp xúc và nguồn lây truyền để có kế hoạch, biện pháp phòng, chống dịch thích hợp.

- Đẩy mạnh hoạt động giám sát vi rút bệnh COVID-19 trên các trường hợp viêm đường hô hấp cấp nặng, viêm phổi nặng tại các cơ sở khám chữa bệnh và tại cộng đồng.

- Củng cố và duy trì hoạt động của đội cơ động chống dịch tại các đơn vị y tế. Tổ chức trực chống dịch 24/24 giờ trong thời gian có dịch.

- Tổ chức chiến dịch tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện vệ sinh cá nhân phòng bệnh COVID-19.

- Thành lập các đoàn liên ngành tăng cường kiểm tra công tác sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương trước, trong và sau thời gian xảy ra dịch.

- Dự trù kinh phí, hóa chất, thuốc, trang thiết bị y tế kịp thời cho các địa phương triển khai các biện pháp chống dịch.

- Tăng cường năng lực xét nghiệm:

+ Củng cố trang thiết bị phòng xét nghiệm, đảm bảo đủ năng lực lấy mẫu, vận chuyển mẫu, xét nghiệm xác định bệnh COVID-19 tại Viện Pasteur Nha Trang hoặc nơi được Bộ Y tế quy định.

+ Cung cấp dụng cụ, môi trường lấy mẫu cho các bệnh viện trong tỉnh.

+ Tổ chức tập huấn các phương pháp lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển và thông báo kết quả xét nghiệm cho các tuyến y tế.

2.2. Các giải pháp giảm tử vong

- Thiết lập mạng lưới các bệnh viện sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19. Có kế hoạch mở rộng các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân theo từng tình huống dịch.

- Xây dựng cơ số dự trữ về trang thiết bị, thuốc, vật tư, hoá chất, phương tiện bảo hộ v.v...

- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các bệnh viện trong công tác chuẩn bị phòng chống dịch: chuẩn bị khu vực tiếp nhận bệnh nhân COVID-19, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị thuốc vật tư hóa chất, trang phục phòng hộ...

- Tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh COVID-19 và sử dụng các trang thiết bị hồi sức cấp cứu cho cán bộ y tế trên địa bàn tỉnh.

- Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều trị cấp cứu bệnh nhân để đạt mục tiêu giảm tử vong.

- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh:

+ Chuẩn bị sẵn khu vực tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 khi có dịch xảy ra, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư, thuốc cấp cứu bệnh nhân nặng.

+ Thành lập các nhóm cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong trường hợp có nhiều bệnh nhân.

+ Chỉ đạo chuyên môn, hướng dẫn và hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới.

- Tăng cường năng lực cho bệnh viện các tuyến, bệnh viện tuyến tỉnh điều trị các trường hợp nặng, bệnh viện huyện điều trị các trường hợp thông thường, hạn chế chuyển viện tránh lây lan.

3. Công tác truyền thông

- Cập nhật thông tin thường xuyên về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, Việt Nam, địa bàn tỉnh cho người dân biết, không hoang mang, lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là.

- Truyền thông nguy cơ và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân hiểu và biết cách tự chủ động thực hiện phòng bệnh cho minh và người xung quanh.

- Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở về các biện pháp phòng bệnh COVID-19, phát hiện sớm, cách ly điều trị tại nhà, đến cơ sở y tế khi có diễn biến nặng. Hạn chế đến nơi đông người khi có dịch để phòng lây lan, hạn chế đi lại đến vùng có ổ dịch; Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng, tại cơ sở y tế; Tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, che miệng khi ho...; Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý; Chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh; Khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải đến ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để được kiểm tra, theo dõi và xử lý kịp thời...

- Tuyên truyền cho người dân đến và về từ các nước có số mắc COVID-19 cao cần chủ động theo dõi tình trạng sức khoẻ để phòng chống COVID-19 cho bản thân, gia đình và người tiếp xúc gần.

4. Công tác hậu cần

- Bảo đảm đáp ứng đủ thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị phù hợp với tình hình dịch.

- Thực hiện việc phê duyệt, cấp phép lưu hành các loại vắc xin, thuốc kháng vi rút, sinh phẩm chẩn đoán để phục vụ kịp thời công tác phòng chống dịch.

- Có phương án đảm bảo cơ số giường bệnh, giường điều trị tích cực, khu vực điều trị COVID-19 tại các tuyến.

- Nghiên cứu, xây dựng và đề xuất các chính sách về xã hội hóa trong phòng, chống dịch.

- Xây dựng, đề xuất các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở, người trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch.

5. Công tác phối hợp liên ngành

- Tăng cường phối hợp liên ngành trong giám sát, phát hiện, chia sẻ thông tin và phòng chống, xử lý dịch bệnh.

- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo vệ sinh môi trường, theo dõi sức khỏe nhằm phát hiện sớm người mắc COVID-19, trong trường hợp cần thiết có thể cho người lao động, sinh viên, học sinh nghỉ làm, nghỉ học để cách ly điều trị tránh lây lan.

V. KINH PHÍ

Sử dụng từ nguồn kinh phí ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định và theo phân cấp ngân sách hiện hành.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Cơ quan thường trực phòng, chống dịch của tỉnh; tham mưu các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Làm đầu mối triển khai kế hoạch, dự trù kinh phí phòng, chống dịch bệnh ở người trên địa bàn tỉnh, điều phối hoạt động liên ngành; đồng thời theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế.

- Thường xuyên cập nhật, tổng hợp tình hình dịch, tổ chức đánh giá, xác định nguy cơ dịch, tham mưu triển khai các đáp ứng trong phòng, chống dịch phù hợp.

- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc công bố dịch, công bố hết dịch theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Rà soát, cập nhật Hướng dẫn giám sát và phòng, chống COVID-19 và Hướng dẫn điều trị COVID-19. Hướng dẫn phân luồng bệnh nhân, sàng lọc, xử trí, cách ly, điều trị coVID-19 theo hướng dẫn hiện hành.

- Chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị liên quan trong giám sát, phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo dõi diễn biến tình hình nhập viện, chuyển biến nặng, tử vong của bệnh nhân COVID- 19 nhập viện để dự báo và kịp thời tham mưu công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Triển khai tiêm vắc xin COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Chỉ đạo, triển khai tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về công tác giám sát, phòng, chống dịch bệnh, điều trị bệnh.

- Chỉ đạo các đơn vị y tế chủ động dự trù, chuẩn bị đầy đủ thuốc, thiết bị vật tư y tế cho công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh, công tác điều trị bệnh (hồi sức cấp cứu, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân).

- Thực hiện thông tin, truyền thông tình hình dịch bệnh, đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi kiến thức hành vi trong cộng đồng dân cư để cộng đồng cùng tích cực, chủ động tham gia phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

- Cập nhật các văn bản hướng dẫn phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục, cơ sở lao động, khu công nghiệp; an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ y tế trong trường hợp cần thiết. Khảo sát năng lực ứng phó dịch COVID-19 đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và cơ sở giáo dục.

- Rà soát, đê xuất việc tiếp tục áp dụng hoặc không tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong chức năng, nhiệm vụ được giao.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành trong phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các cơ sở thuộc quyền quản lý thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; triển khai công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức và phù hợp với nhiều đối tượng.

- Phối hợp với ngành y tế đảm bảo công tác phòng chống dịch tại các khu vực tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao. Giám sát dịch: theo dõi khách du lịch, khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải báo cáo cho cơ quan y tế gần nhất để có sự hỗ trợ và phối hợp triển khai các biện pháp xử lý kịp thời.

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc trưng dụng khách sạn, khu du lịch làm bệnh viện dã chiến hoặc khu cách ly điều trị khi có tình huống đại dịch.

3. Sở Xây dựng

- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành trong phòng, chống dịch bệnh.

- Thông báo đến chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, chủ động làm việc, yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Điều động các phương tiện vận tải phối hợp tham gia các phương án của Sở Y tế và các sở, ban, ngành khác liên quan trong tình huống đại dịch xảy ra.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, xe buýt phối hợp với các đơn vị y tế tuyên truyền những thông điệp về phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện vận tải công cộng.

- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại các bến xe, bến tàu, bến cảng.

4. Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

- Theo chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường quản lý, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở thuộc phạm vi quản lý thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng dẫn của ngành y tế.

- Phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ/cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian có dịch bệnh xảy ra.

5. Sở Tài chính

Căn cứ tiến độ triển khai thực tế và khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển khai thực hiện kế hoạch theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành, đảm bảo đầy đủ hậu cần, vật tư, trang thiết bị, thuốc, hóa chất và các nhu cầu khác trong các tình huống dịch.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch và phương án để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học.

- Chỉ đạo các trường học triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống dịch bệnh cho giáo viên và học sinh; triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng; thông báo kịp thời cho cơ quan y tế về các trường hợp mắc bệnh xảy ra trong trường học.

- Chỉ đạo các trường học thực hiện theo các tình huống dịch như: cho học sinh tại vùng dịch tạm thời nghỉ học, sau khi dịch an toàn tổ chức giảng dạy thêm để bảo đảm chương trình. Trong thời gian xảy ra dịch, học sinh phải được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

- Phối hợp với Sở Y tế trưng dụng trường học để triển khai bệnh viện dã chiến, khu cách ly điều trị khi cần thiết.

7. Sơ Khoa học và Công nghệ

Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao để chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo thông tin liên lạc trong các tình huống dịch bệnh xảy ra.

8. Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình

Phối hợp với Sở Y tế tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng chống dịch COVID-19 để toàn dân hiểu và tham gia phòng chống dịch.

9. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh

- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành trong phòng, chống dịch bệnh và tham gia phòng, chống dịch.

- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng phương án kết hợp quân dân y trong các tình huống dịch.

- Chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện nhập cảnh tại các cửa khẩu, cảng biển, cửa lạch và qua lại biên giới.

- Phối hợp với ngành y tế tổ chức các biện pháp chống dịch, cách ly bệnh nhân, trường hợp đặc biệt phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế, bắt buộc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch qua đó bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

10. Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, các bệnh viện ngoài công lập trên địa bàn tỉnh

- Chủ động xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch bệnh COVID-19 năm 2025 tại cơ quan, đơn vị.

- Đảm bảo công tác thu dung, cách ly, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân và chuẩn bị sẵn sàng phương án trong tình huống gia tăng các trường hợp nhập viện, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong, đảm bảo an toàn cho người bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao (phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi...), khu vực hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo, phẫu thuật; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn, tăng cường biện pháp phòng lây nhiễm đặc biệt là lây nhiễm qua đường hô hấp để hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh, không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tăng cường công tác vệ sinh ngoại cảnh, vệ sinh phòng bệnh, bố trí sắp xếp khoa phòng thuận tiện, phù hợp tình hình dịch.

- Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, khu vực cách ly, thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và thực hiện báo cáo bệnh COVID-19 theo Thông tư 54/2015/TT-BYT và quản lý thông tin tiêm chủng về Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn).

11. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Quán triệt công tác phòng, chống dịch bệnh ở người là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và các Đoàn thể tại địa phương.

- Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch, thường xuyên tổ chức đánh giá tình hình dịch bệnh tại địa phương, đề ra những biện pháp phù hợp nhằm ứng phó kịp thời với tình hình diễn biến dịch.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống dịch tại địa phương. Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào việc thông tin diễn biến tình hình dịch trên địa bàn, cách phòng chống, phát hiện bệnh và trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Cân đối, bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách hiện hành để thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương.

- Đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch bệnh tại địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hoạt động phòng chống dịch.

- Báo cáo tình hình dịch về UBND tỉnh (thông qua Sở Y tế) để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ để tổ chức triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện nêu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Y tế để được hướng dẫn, giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền, Sở Y tế báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Trung tâm KSBT tỉnh;
- Lưu: VT, TH, NCVX.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hoàng Xuân Tân

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 1166/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2025

  • Số hiệu: 1166/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 02/06/2025
  • Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình
  • Người ký: Hoàng Xuân Tân
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 02/06/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản