Hệ thống pháp luật

BỘ TÀI CHÍNH
CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1500/CT-DTTK
V/v hướng dẫn các cơ quan thuế lp và t chức thực hiện dự toán NSNN năm 2025 theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Hà Nội, ngày 30 tháng 5 năm 2025

 

Kính gửi:

- Chi cục Thuế khu vực;
- Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn;
- Chi cục Thuế thương mại điện tử;
- Các Ban, đơn vị thuộc Cục Thuế.

Căn cứ Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về Đề án sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã; Căn cứ Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 14/4/2025 về sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025, theo đó đ chính quyền địa phương tinh gọn, hiệu quả, gần dân, đáp ứng các yêu cầu về quản trị xã hội, đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát trin đất nước và tạo động lực tăng trưởng kinh tế ở mức hai con s, việc tổ chức lại đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp là một chủ trương đúng đn của Đảng và Nhà nước và là nền tảng quan trọng đ nâng cao hiệu quả công tác thu và quản thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 4205/BTC-NSNN ngày 02/4/2025 hướng dẫn nguyên tắc xử lý tài chính, NSNN khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình t chức chính quyền địa phương 02 cấp nhằm đảm bảo tính n định, thống nhất, không gián đoạn, không gây xáo trộn lớn đến hoạt động của địa phương và đy mạnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương. Đ công tác lập và tổ chức thực hiện dự toán thu ở cơ quan thuế các cấp được thực hiện thông suốt trong bối cảnh sắp xếp lại mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, Cục Thuế hướng dẫn cơ quan thuế lập và t chức thực hiện dự toán thu năm 2025 như sau:

1. Về xác định lại dự toán thu năm 2025 theo đơn vị hành chính mới:

1.1. Về nguyên tắc:

- Tổng dự toán thu NSNN của một tỉnh/thành phố không được thay đổi so với dự toán của cấp có thm quyền phê duyệt từ đầu năm.

- Những nguồn thu phân định được đến cấp xã thì phải xác định đến cấp xã theo đúng quy định của pháp luật về đăng ký, kê khai, nộp thuế.

- Trường hợp những nguồn thu không phân định được cho từng xã, phường, đặc khu mới thì đề nghị chuyn về tỉnh đ thực hiện.

1.2. Về yêu cầu: Đ có cơ sở tổ chức lập dự toán thu, tổ chức thực hiện dự toán thu đến cấp xã, Cục Thuế yêu cầu như sau:

- Các Phòng quản lý đối tượng, khoản thu, các Đội thuế rà soát toàn bộ đối tượng thuộc phạm vi quản lý xác định bộ địa chỉ trụ sở/kinh doanh đầy đủ mã địa bàn đến từng xã, phường, đặc khu (Phụ lục I đính kèm) và phối hợp với cơ quan tài chính, các cơ quan tại địa phương có liên quan trên địa bàn đ chuẩn hóa bộ địa chỉ kinh doanh theo hiện trạng quản lý.

- Trên cơ sở bộ địa chỉ kinh doanh đã được chuẩn hóa đến từng cấp xã do cơ quan thuế quản lý trc tiếp cập nhật kết quả vào ứng dụng TMS, căn cứ Nghị quyết HĐND cấp tỉnh phê duyệt Đề án sp xếp, t chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trình Chính phủ, Ban CĐS sẽ phối hợp với Ban DTTK, Ban NVT cp mã địa bàn tự động đến từng xã, từng cơ quan thuế qun lý trực tiếp cho từng đối tượng NNT đ phục vụ công tác thiết kế ứng dụng tng hợp nguồn thu đến từng cơ quan thuế quản lý theo từng địa bàn hành chính.

- Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn địa gii hành chính cấp xã thì từng Phòng quản lý đối tượng, khoản thu, từng Đội thuế sẽ rà soát lại toàn bộ đối tượng quản lý theo tng xã, phường, đặc khu đm bảo chính xác đúng với thực tế kinh doanh và báo cáo kết quả rà soát về Chi cục Thuế gửi Cục Thuế (Ban DTTK).

- Căn cứ vào bộ địa chkinh doanh đến cấp xã, căn cứ vào chính sách pháp luật về kê khai, nộp thuế hiện nay và dự báo về tình hình SXKD, thu nộp ngân sách của NNT tại địa phương, cơ quan thuế tại địa phương phối hợp với cơ quan tài chính tại địa phương tham mưu cho HĐND cấp tỉnh quyết định lại dự toán thu NSNN năm 2025 cho từng xã, phường, đặc khu gửi cơ quan tài chính tại địa phương và tng hợp báo cáo về Chi cục Thuế đ báo cáo Cục Thuế chi tiết đến từng cấp xã (mẫu số 01-TH, mẫu số 01-CT).

- Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn và Chi cục Thuế thương mại điện tử phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế địa phương cung cấp thông tin, tình hình sản xuất kinh doanh của NNT để xác định đầy đủ đối tượng quản lý, bao quát hết các nguồn thu của trên địa bàn từng tỉnh, xã đ cơ quan thuế địa phương có đầy đủ thông tin trong việc tham mưu cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định lại dự toán thu các tỉnh, các xã sau sắp xếp theo quy định của Luật NSNN.

2. Về công tác triển khai thực hiện dự toán thu năm 2025:

Mặc dù, tình hình thực hiện dự toán thu NSNN 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt 49% so với dự toán pháp lệnh nhờ đà hồi phục tích cực của nền kinh tế trong năm 2024 và duy trì tăng trưởng khá trong những tháng đầu năm 2025, các chính sách miễn, giảm thuế được triển khai có hiệu quả trong năm 2024 và tiếp tục thực hiện ngay từ đầu năm 2025; việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình mới tạo ra các không gian phát trin mới cộng với việc các cấp, các ngành đang thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương rà soát lại các thể chế để cải cách thủ tục hành chính, khơi thông điểm nghẽn tạo động lực cho phát triển kinh tế của từng địa phương, tạo nguồn lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm 2025 theo Nghị quyết số 01/NQ-CP. Tuy nhiên, bước sang tháng 5/2025, nền kinh tế bắt đầu xuất hiện một số khó khăn, thách thức, tăng trưởng kinh tế đang chịu nhiều sức ép từ sự giảm tốc của nền kinh tế thế giới, nguy cơ chiến tranh thương mại xảy ra, lạm phát trên thế gii tim ẩn rủi ro đến kinh tế trong nước.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2025 theo mục tiêu Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 8/5/2025 của Chính phủ phấn đấu tăng thu NSNN năm 2025 trên 15%, cơ quan thuế tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền các xã triển khai quyết liệt các giải pháp thu đối với các khoản liên quan đến đất đai, tài nguyên khoáng sản, tránh đgián đoạn trong quá trình sp xếp lại bộ máy, thực hiện đầy đủ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại 02 công văn (công văn s 4841/TCT-DT, công văn số 107/CT-DTTK) về quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2025 theo Nghị quyết số 124/NQ-CP mà Chính phủ đặt ra.

3. Về tổ chức đăng ký chỉ tiêu phấn đấu thu năm 2025:

Trước khi sắp xếp mô hình bộ máy, Quốc hội, Chính phủ đã giao dự toán cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2025, HĐND/UBND các tỉnh, thành phố đã thực hiện giao nhiệm vụ thu NSNN cho các đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp dưới. Trên cơ sở số giao này, cơ quan thuế các cấp đăng ký chỉ tiêu phấn đấu thu năm 2025 gửi về Cục Thuế. Qua tng hp số đăng ký chỉ tiêu phấn đấu thu NSNN năm 2025 của các địa phương thì tng thu do cơ quan thuế qun lý bằng 107,1% so cùng kỳ.

Tại Điểm b Khoản 2 Mục II Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 8/5/2025 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2025, Chính phủ đã quyết nghị: Phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước năm 2025 trên 15%”. Theo đó, ngay sau khi HĐND/UBND tỉnh, thành phố quyết định lại dự toán thu NSNN năm 2025 cho từng tỉnh/thành phố, từng xã, phường, đặc khu, đề nghị các Chi cục Thuế đăng ký chỉ tiêu phấn đấu tăng thu NSNN năm 2025 (không gồm tiền sử dụng đất) trên 15% gửi về Cục Thuế. Căn cứ số liệu này, Cục Thuế rà soát giao nhiệm vụ phấn đấu thu năm 2025 cho các đơn vị quản lý thu theo địa giới hành chính mới và chỉ đạo của cấp trên.

4. T chức thực hiện:

Căn cứ lộ trình việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 tại Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 thì Đề án của Chính phủ về sắp xếp đơn vị cấp tỉnh, cấp xã phải được gửi đến UBTVQH trước ngày 30/5/2025 để cho ý kiến và Quốc hội sẽ thông qua trước 30/6/2025 đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh; Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua trước 30/6/2025 đối với đơn vị hành chính cấp xã để đảm bảo có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025. Theo đó, để cơ quan thuế các cấp có cơ sở tổ chức công tác xác định lại dự toán thu năm 2025 và tổ chức triển khai thực hiện dự toán ngân sách đến từng tỉnh, từng xã; đồng thời cơ quan thuế có thể theo dõi tiến độ, đánh giá kết quả thực hiện, tổ chức đôn đốc, chỉ đạo, điều hành thu NSNN đối với từng đơn vị quản lý thu đến xã, Cục Thuế đề nghị cơ quan thuế các cấp tổ chức thực hiện tốt các công việc sau:

(1) Ban NVT chủ trì hướng dẫn cơ quan thuế quản lý NNT rà soát, chuẩn hóa về thông tin đăng ký thuế (địa điểm kinh doanh, ngành nghề kinh doanh,… trước và sau sáp nhập) để xác định danh bạ của NNT thuộc cơ quan thuế đang quản lý nhằm xác định bộ địa chỉ kinh doanh, địa chỉ trụ sở đầy đủ mã địa bàn đến từng cấp tỉnh, cấp xã theo kế hoạch nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin.

Ngoài ra, Ban NVT phối hợp với Ban CĐS hướng dẫn các Chi cục Thuế tổ chức gán mã địa bàn hành chính theo địa bàn phát sinh các hoạt động quản lý thuế đến cấp xã theo tỉnh, thành phố theo quy định.

(2) Chi cục Thuế khu vực chủ trì và phi hp với Ban CĐS, Ban NVT tổ chức thực hiện rà soát, chuẩn hóa đ xác định danh bạ của NNT thuộc cơ quan thuế đang quản lý nhằm xác định bộ địa chỉ kinh doanh, địa chỉ trụ sở đầy đủ mã địa bàn đến từng cấp tỉnh, cấp xã. Đồng thời, các Chi cục Thuế khu vực, các Phòng quản lý đối tượng, các Đội thuế phối hợp với chính quyền địa phương và các Cơ quan có liên quan để chun hóa địa bàn thu và cơ quan thu.

Cơ quan thuế khẩn trương hoàn thành rà soát và cập nhật lên hệ thống chậm nhất là 20/6/2025 để Ban CĐS hỗ trợ gán mã địa bàn hành chính và cơ quan thu mới trên các hệ thống ứng dụng CNTT.

Đề nghị Chi cục Thuế khu vực thực hiện chuẩn hóa thông tin theo hướng dẫn tại Phụ lục I đính kèm công văn này và cập nhật kết quả vào ứng dụng TMS theo hướng dẫn tại Thông báo nâng cấp ứng dụng của Ban CĐS. Đồng thời, cơ quan thuế tiếp tục rà soát, chun hóa sau khi có thông tin chính thức về địa bàn sau sp xếp.

(3) Ban CĐS chuẩn bị về cơ sở hạ tầng công nghệ, đường truyền đáp ứng yêu cầu lưu trữ, xử lý thông tin dữ liệu, xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin; đồng thời phân quyn cho cơ quan thuế có liên quan khai thác thông tin, dữ liệu phục vụ công tác phân tích, đánh giá, dự báo, lập dự toán thu ngân sách nhà nước trên từng địa bàn tỉnh, xã theo yêu cầu nghiệp vụ.

(4) Ban DTTK tổng hợp số liệu về dự toán thu ngân sách năm 2025 theo từng tỉnh, từng xã và tham mưu cho Cục Thuế giao nhiệm vụ thu hàng tháng, quý, năm cho các Chi cục Thuế; đồng thời, phối hợp với Ban CĐS nghiên cứu thiết kế mẫu biu giao nhiệm vụ thu đến từng xã/phòng đưa lên hệ thống phần mềm ngành Thuế, cấp quyền truy cập cho các Chi cục Thuế, Phòng quản lý đối tượng, Đội thuế rút tự động phục vụ công tác quản lý thu ngân sách.

Đề nghị Chi cục Thuế gửi biểu số liệu theo mẫu số 01 (TH,CT) kèm theo Công văn này theo địa chỉ: nvhai04@gdt.gov.vn; lccong@gdt.gov.vn sau 02 ngày k từ ngày HĐND cấp tỉnh quyết định lại dự toán thu NSNN năm 2025.

(5) Các Ban, đơn vị khác thuộc Cục Thuế căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời cơ quan thuế trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mc.

Cục Thuế hướng dẫn để các đơn vị được biết và thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Lãnh đạo Cục (đ b/c);
- Lưu: VT, DTTK (NTTNhàn).

KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG




Vũ Chí Hùng

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 1500/CT-DTTK hướng dẫn các cơ quan thuế lập và tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp do Cục Thuế ban hành

  • Số hiệu: 1500/CT-DTTK
  • Loại văn bản: Công văn
  • Ngày ban hành: 30/05/2025
  • Nơi ban hành: Cục Thuế
  • Người ký: Vũ Chí Hùng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 30/05/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản