Hệ thống pháp luật

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/CT-TTg

Hà Nội, ngày 05 tháng 6 năm 2025

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC THÚC ĐẨY CÔNG TÁC QUYẾT TOÁN CỔ PHẦN HÓA, NỘP TIỀN THU TỪ CỔ PHẦN HÓA, THOÁI VỐN NHÀ NƯỚC VỀ QUỸ HỖ TRỢ SẮP XẾP VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP (NAY LÀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC)

Trong những năm qua, công tác cơ cấu lại, sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN), thoái vốn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cơ chế, chính sách về đổi mới tổ chức, quản lý, sắp xếp, CPH, thoái vốn nhà nước đã được ban hành đầy đủ, tiếp tục được nghiên cứu, hoàn thiện, đảm bảo chặt chẽ hơn, công khai minh bạch, tối đa hóa lợi ích của Nhà nước, tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ CPH, thoái vốn và hạn chế thất thoát vốn, tài sản nhà nước trong quá trình CPH, thoái vốn, cơ cấu lại DNNN và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Tính đến thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2024, đã có 118 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp theo Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ. Giai đoạn 2021 - 2024 thoái vốn nhà nước tại 15 doanh nghiệp với giá trị 405,2 tỷ đồng, thu về 656,9 tỷ đồng; Số thu thực tế từ bán vốn nhà nước giai đoạn 2021 - 2023 là 14.617 tỷ đồng; Giá trị dự kiến thu từ bán vốn nhà nước giai đoạn 2024 - 2025 là 47.958,36 tỷ đồng.

Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác cơ cấu lại, sắp xếp, đổi mới, CPH DNNN, thoái vốn còn một số tồn tại, hạn chế như: một số bộ, ngành, địa phương chưa phê duyệt phương án cơ cấu lại các DNNN, chưa hoàn thành kế hoạch CPH, thoái vốn theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt; nhiều doanh nghiệp chưa được cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt quyết toán CPH...

Theo quy định tại điểm c Khoản 24 Điều 1 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ, sau khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cổ phần lần đầu, cơ quan đại diện chủ sở hữu chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý các vấn đề về tài chính để quyết định phê duyệt báo cáo tài chính tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần; quyết toán chi phí CPH...Tuy nhiên, tính đến tháng 12 năm 2024 vẫn còn 28 doanh nghiệp chưa được cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt quyết toán CPH.

Tồn tại, hạn chế liên quan đến việc cơ quan đại diện chủ sở hữu chậm phê duyệt quyết toán CPH do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan[1]: Một số doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn, các vấn đề liên quan xử lý tài chính của doanh nghiệp phức tạp, có tính lịch sử nên thời gian xử lý tài chính, tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp CPH, quyết toán CPH còn kéo dài; Công tác xử lý về đất đai gặp nhiều vướng mắc, nhất là trong việc xác định thẩm quyền, lập hồ sơ, phê duyệt Phương án sử dụng đất. Một số địa phương chậm xử lý hoặc không có ý kiến về phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất.

Để thúc đẩy công tác quyết toán CPH, nộp tiền thu từ CPH, thoái vốn nhà nước về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp (nay là ngân sách nhà nước) theo quy định, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC):

a) Khẩn trương chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý tập trung đẩy nhanh công tác quyết toán CPH đối với các đơn vị chưa hoàn thành quyết toán phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển sang công ty cổ phần; làm rõ tình hình triển khai thực hiện quyết toán vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần, tình hình thu nộp, xác định các khoản phải thu, các khoản đã nộp về CPH (bao gồm tiền thu từ bán cổ phần lần đầu, phát hành cổ phần tăng thêm, khoản chênh lệch vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần với giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp).

b) Kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp CPH xử lý dứt điểm các nội dung còn vướng mắc, tồn tại trong quá trình quyết toán CPH theo quy định của pháp luật. Những vấn đề vướng mắc vượt thẩm quyền, cần khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền; đồng thời gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, tham mưu Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

c) Khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác quyết toán CPH, hoàn thành trong năm 2025 và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc chưa hoàn thành công tác quyết toán, bàn giao sang công ty cổ phần đối với các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý theo quy định.

Trường hợp không hoàn thành, báo cáo rõ lý do và đề xuất thời hạn, phương án xử lý, gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

d) Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trách nhiệm theo quy định tại Nghị định số 148/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ và Thông tư số 57/2022/TT-BTC ngày 16 tháng 9 năm 2022 của Bộ Tài chính, trong đó có việc rà soát, xác định các khoản phải thu về Quỹ (bao gồm nợ gốc và xác định lại lãi chậm nộp theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư số 57/2022/TT-BTC) tại các doanh nghiệp do các cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, doanh nghiệp quyết định hoặc được Thủ tướng Chính phủ giao tổ chức thực hiện chuyển đổi sở hữu, chuyển nhượng vốn (bao gồm cả các khoản phải thu về Quỹ tại thời điểm ngày 31 tháng 3 năm 2022 đã được Bộ Tài chính gửi các cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương); đôn đốc các đơn vị nộp các khoản phải thu về ngân sách trung ương và địa phương theo phân cấp.

2. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước:

Ngoài thực hiện các nhiệm vụ tại điểm 1 nêu trên (đối với doanh nghiệp do SCIC quyết định thực hiện CPH), có trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ sau trong năm 2025:

a) Phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để rà soát các doanh nghiệp đã bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về SCIC và giải quyết triệt để tồn tại, hạn chế trong công tác quyết toán CPH đối với các doanh nghiệp đã bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về SCIC.

b) Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định tại Khoản 4 Điều 9 Thông tư số 57/2022/TT-BTC.

3. UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

a) Khẩn trương quan tâm, chỉ đạo các cơ quan tại địa phương có ý kiến cụ thể về phương án sử dụng đất của doanh nghiệp CPH theo thẩm quyền để bảo đảm công tác quyết toán CPH theo đúng quy định.

b) Chịu trách nhiệm có ý kiến về diện tích đất doanh nghiệp tiếp tục sử dụng khi CPH và giá đất cụ thể đối với diện tích đất giao theo quy định của pháp luật về đất đai.

4. Các doanh nghiệp CPH:

Yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp CPH:

a) Báo cáo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, SCIC những vấn đề phát sinh, tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến quyết toán CPH để xử lý dứt điểm; trường hợp vượt thẩm quyền, các cơ quan, SCIC báo cáo Bộ Tài chính (trong đó chỉ rõ những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ) để tổng hợp, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý.

b) Đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, SCIC phê duyệt giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần và quyết toán tiền thu về CPH, quyết toán kinh phí hỗ trợ cho người lao động dôi dư, chi phí CPH; xác định số phải nộp bổ sung đối với khoản chênh lệch vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần với giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp (nếu có) theo quy định.

5. Đối với Bộ Tài chính:

Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ nêu tại điểm 1 (tiếp nhận từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước trước đây), có trách nhiệm:

a) Thường xuyên rà soát cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung kịp thời nếu cần thiết.

b) Chủ trì trình Chính phủ dự thảo: (i) Nghị định quy định chi tiết Luật Quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (trong đó có nội dung giải quyết vướng mắc liên quan công tác quyết toán cổ phần hóa) theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 211/TB-VPCP ngày 29 tháng 4 năm 2025 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 4590/VPCP-ĐMDN ngày 23 tháng 5 năm 2025; (ii) Nghị định sửa đổi một số điều của Nghị định số 148/2022/NĐ-CP (trong đó có việc đề xuất hướng xử lý đối với lãi chậm nộp phát sinh từ sau thời điểm ngày 01 tháng 4 năm 2023) theo nhiệm vụ được Lãnh đạo Chính phủ giao tại điểm 1 (a) văn bản số 7802/VPCP-ĐMDN ngày 23 tháng 10 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ.

c) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp rà soát các nội dung kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý vướng mắc trong xác định các khoản phải thu từ CPH, thoái vốn nhà nước, bảo đảm đúng thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ (đã được giao tại tại điểm 1 (c) Văn bản 7802/VPCP-ĐMDN ngày 23 tháng 10 năm 2024 nêu trên).

d) Tổng hợp vướng mắc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, SCIC và tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý theo yêu cầu tại điểm 1 (b) và điểm 4 (a) nêu trên.

6. Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này theo quy định./.

 

 

Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng (để báo cáo);
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương;
- Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội;
- Các Bộ, các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Kiểm toán nhà nước;
- Các thành viên Ban Chỉ đạo ĐM&PTDN;
- Các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg;
các Vụ: PL, V.I, KTTH, TGĐ Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, ĐMDN (  b).

KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




Hồ Đức Phớc

 

PHỤ LỤC

NGUYÊN NHÂN CÁC DOANH NGHIỆP CHƯA ĐƯỢC CƠ QUAN ĐẠI DIỆN CHỦ SỞ HỮU PHÊ DUYỆT QUYẾT TOÁN CỔ PHẦN HÓA TỔNG HỢP THEO BÁO CÁO CỦA BỘ TÀI CHÍNH
(Kèm theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 05 tháng 6 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ)

STT

Tên doanh nghiệp

Cơ quan đại diện CSH

Tỷ lệ vốn nhà nước tại DN (%)

Thời điểm chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP

Nguyên nhân

Giải pháp

Cơ quan có thẩm quyền xử lý vướng mắc

Ghi chú

1

Tổng công ty Thép Việt Nam (VnSteel)

SCIC

93,94

01/10/2011

- Năm 2011, VnSteel đã chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP, tuy nhiên do có những vướng mắc liên quan đến đất đai trong quá trình cổ phần hóa Công ty mẹ nên việc quyết toán cổ phần hóa vẫn chưa được phê duyệt.

- Năm 2018, Bộ Công Thương đã thực hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước sang SCIC. Theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện quyết toán cổ phần hóa, trong khi Bộ Công Thương không còn là đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại VnSteel.

- Ngày 04/7/2024, Văn phòng Chính phủ có công văn số 4676/VPCP-ĐMDN thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện việc quyết toán CPH tại VnSteel theo đúng ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại văn bản số 4880/VPCP-ĐMDN ngày 20/7/2021 và chịu trách nhiệm về việc chậm quyết toán theo quy định pháp luật.

- Hiện nay Bộ Công Thương đang thành lập Tổ thẩm tra quyết toán CPH VnSteel tại thời điểm chính thức chuyển sang CTCP.

Bộ Công Thương

Bộ Công Thương chịu trách nhiệm phê duyệt quyết toán CPH

2

Tổng công ty Máy và thiết bị công nghiệp (MIE)

Bộ Công Thương

99,57

20/01/2017

Theo báo cáo số 962/BC-MIE-TCNS ngày 08/11/2023 của MIE về tình hình triển khai đề án cơ cấu lại DNNN:

- Tháng 3/2018, MIE hoàn tất Hồ sơ quyết toán trình Bộ Công Thương.

- Tháng 4/2021, MIE bổ sung Hồ sơ quyết toán CPH của Công ty TNHH MTV Cơ khí Hà Nội theo yêu cầu của Tổ quyết toán CPH Bộ Công Thương.

Đến nay chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán.

 

Bộ Công Thương

 

3

Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM)

Bộ Công Thương

88,47

23/01/2017

Còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần phải xử lý theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Kết luận số 1538/KL-TTCP ngày 07/7/2023, bao gồm một số nội dung như: xử lý tài chính (chưa đối chiếu đầy đủ các khoản công nợ phải thu phải trả; hỗ trợ các công ty thành viên vay vốn nhưng không có hợp đồng cho vay, không có phương án kinh doanh cụ thể), xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, phương án sử dụng đất đai khi CPH.

- Bộ Công Thương chủ trì rà soát, xác định đầy đủ giá trị vốn nhà nước tại VEAM (tại thời điểm chính thức chuyển sang công ty cổ phần) theo đúng quy định của pháp luật theo Kết luận số 1538/KL-TTCP ngày 07/7/2023 của Thanh tra Chính phủ.

- Bộ Công Thương

 

- UBND các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Thái Nguyên theo chức năng, thẩm quyền, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với VEAM kiểm tra, rà soát, ban hành giá đất theo quy định làm cơ sở xác định đúng giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp; hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đất đai, hợp đồng thuê đất, truy thu nghĩa vụ tài chính nếu cổ theo quy định của pháp luật theo Kết luận số 1538/KL-TTCP ngày 07/7/2023 của Thanh tra Chính phủ.

- UBND các tỉnh, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An và Thái Nguyên

 

4

Tổng công ty Lắp máy Việt Nam - CTCP (LILAMA)

Bộ Xây dựng

97,87

06/4/2016

Theo báo cáo của. Bộ Xây dựng tại công văn số 3792/BXD-KHTC ngày 02/7/2024 v/v báo cáo giám sát tài chính năm 2023 của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước, công tác quyết toán vốn nhà nước, bàn giao sang CTCP tại LILAMA chưa hoàn thành do vướng mắc trong xử lý nhà, đất khi lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất bàn giao sang CTCP.

 

Bộ Xây dựng

 

5

Tổng công ty Sông Đà - CTCP

Bộ Xây dựng

99,79

06/4/2016

Theo Biên bản chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng công ty Sông Đà về SCIC, Bộ Xây dựng tiếp tục thực hiện quyết toán, phê duyệt giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần. Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán quyết toán vốn nhà nước tại thời điểm Tổng công ty Sông Đà chính thức chuyển thành CTCP và xác định phần vốn nhà nước tăng thêm tại thời điểm chính thức chuyển sang CTCP là hơn 486 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng vẫn chưa thực hiện quyết toán vốn nhà nước tại thời điểm Tổng công ty chính thức chuyển thành CTCP.

 

Bộ Xây dựng

 

6

Tổng công ty Cơ khí Xây dựng - CTCP (COMA)

Bộ Xây dựng

98,76

08/11/2016

Bộ Xây dựng chưa thực hiện quyết toán vốn nhà nước tại thời điểm Tổng công ty chính thức chuyển thành CTCP.

 

Bộ Xây dựng

 

7

Tổng công ty Vật liệu xây dựng số 1 - CTCP (FICO)

SCIC

40,08

01/10/2016

Bộ Xây dựng vẫn chưa ban hành quyết định công bố giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm doanh nghiệp cổ phần hóa chính thức chuyển thành công ty cổ phần theo quy định tại khoản 5 Điều 10 Thông tư số 127/2014/TT-BTC ngày 05/9/2014 của Bộ Tài chính. Theo báo cáo của FICO, tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần, công tác quyết toán vốn nhà nước tại FICO vẫn tiếp tục theo dõi và xử lý đối với: phần diện tích 2.500m2 bờ Đông tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa; phần diện tích đất và sàn xây dựng tại số 9-19 Hồ Tùng Mậu, quận 1, TP Hồ Chí Minh; Nhà Văn Thánh hình thành từ nguồn Quỹ phúc lợi; khu đất tại số 2/34 Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình; Chung cư số 348 Bến Vân Đồn, Chung cư số 214 Trần Quang Khải, Chung cư số 17 Hồ Hảo Hớn; Dự án Khu dân cư Đồi Xanh, thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên, Bình Dương; khoản lãi các Công ty cổ phần Bê tông FICO Pan United và Công ty cổ phần Vitaly. Theo kiến nghị tại Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước đã giao cho Bộ Xây dựng có ý kiến xử lý các khoản này khi phê duyệt quyết toán vốn nhà nước.

 

Bộ Xây dựng

Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm phê duyệt quyết toán CPH

8

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (Constrexim)

SCIC

0

25/5/2007

Bộ Xây dựng chưa hoàn thành quyết toán vốn trước khi chuyển giao doanh nghiệp về SCIC

 

Bộ Xây dựng; SCIC

Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm phê duyệt quyết toán CPH

9

Tổng công ty Xây dựng đường thủy - Vinawaco

Bộ Giao thông vận tải

36,62

01/6/2014

Chưa xử lý được các tồn tại về tài chính, Hội đồng quản trị công ty cổ phần chưa đồng thuận ký hồ sơ chuyển giao. Hiện nay, Bộ GTVT đang thực hiện rà soát để quyết toán.

 

Bộ GTVT

 

10

Công ty CP Đầu tư và phát triển Phim truyện Việt Nam

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

28,9

30/9/2014

Theo kết luận cổ phần hóa của Thanh tra Chính phủ, công ty chưa thực hiện quyết toán vốn lần 2 (Kết luận 447/KL-TT ngày 30/3/2018). Đến nay, việc xử lý sau thanh tra đối với doanh nghiệp này đang được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trực tiếp.

 

Thủ tướng Chính phủ

 

11

Công ty CP Thể dục Thể thao Việt Nam

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

51,3

31/3/2005

Hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần bị thất lạc. Do đó, không đủ hồ sơ để thực hiện quyết toán vốn lần 2.

 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 

12

Công ty CP Xây dựng và đầu tư Vạn Tường

Bộ Quốc phòng

47

28/01/2019

- Công ty Vạn Tường chưa hoàn thành quyết toán thuế với Cục thuế TP Đà Nẵng. Trong quá trình thẩm định hồ sơ, Công ty không cung cấp được đầy đủ hồ sơ trong thời gian yêu cầu nên Cục thuế Đà Nẵng đã ra văn bản bãi bỏ quyết định kiểm tra quyết toán thuế và đề nghị các cơ quan chức năng thực hiện thanh tra/kiểm tra toàn diện theo thẩm quyền (Công văn số 628/BQP-Kte ngày 02/3/2023 của Bộ Quốc phòng).

- Theo báo cáo của Công ty CP Vạn Tường, Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Vạn Tường còn để lại nhiều khoản nợ nhưng không có nguồn thu, không có dòng tiền để trả nợ, rất nhiều đơn kiện của nhà cung cấp đang được Tòa án, cơ quan thi hành án thụ lý, chưa bàn giao vốn, tài sản nên Công ty CP Vạn Tường không có hồ sơ, tài liệu để xem xét và cung cấp cho cơ quan chức năng khi đi làm việc. Do đó, ngày 07/07/2022, Cục Kinh tế - Bộ Quốc phòng đã thành lập đoàn kiểm tra và yêu cầu Công ty điều chỉnh lại báo cáo tài chính tại thời điểm bàn giao (01/02/2019), thực hiện quyết toán thuế. Tuy nhiên, Công ty gặp vướng mắc trong việc điều chỉnh lại số liệu (một số cá nhân ký trên báo cáo tài chính trước đây tại Công ty TNHH MTV hiện nay đã nghỉ việc) và sử dụng con dấu để xác nhận lại số liệu trên báo cáo tài chính kiểm toán (con dấu của Công ty TNHH MTV đầu tư Xây dựng Vạn Tường đã nộp lại cho Bộ Quốc phòng).

Bộ Tài chính đã có các công văn số 2436/BTC-TCDN ngày 11/03/2024 gửi Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Vạn Tương và số 13756/BTC-TCDN ngày 16/12/2024 gửi Cục Kinh tế - Bộ Quốc Phòng. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Công ty CP Vạn Tường căn cứ các quy định pháp luật cổ phần hóa để báo cáo Bộ Quốc phòng (cơ quan đại diện chủ sở hữu) rà soát toàn bộ quá trình cổ phần hóa tại Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Vạn Tường. Cơ quan chủ sở hữu có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý tồn tại tài chính của doanh nghiệp và ban hành các quyết định quyết toán tại thời điểm doanh nghiệp cổ phần hóa chính thức chuyển thành công ty cổ phần theo quy định. Đồng thời, việc sử dụng con dấu và xác nhận của Công ty thực hiện theo quy định của pháp luật doanh nghiệp và các pháp luật khác có liên quan.

Bộ Quốc phòng là cơ quan có thẩm quyền xử lý vướng mắc quyết toán cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Vạn Tường. Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã giao các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh và quản lý sử dụng vốn nhà nước giai đoạn từ 01/01/2017-01/02/2019, để tiếp tục triển khai công tác quyết toán thuế, quyết toán vốn Nhà nước và bàn giao công ty cổ phần (Công văn số 628/BQP-Kte ngày 02/03/2023 của Bộ Quốc phòng).

 

13

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)

UBQLV

95,4

01/4/2016

ACV đã chính thức chuyển sang công ty cổ phần từ ngày 01/4/2016 nhưng đến nay, ACV vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án sử dụng đất đối với 11/22 cảng hàng không, sân bay và 04/20 cơ sở nhà, đất nằm ngoài quy hoạch cảng hàng không, sân bay.

Từ ngày 12/11/2018, quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại ACV đã được chuyển giao từ Bộ Giao thông vận tải sang UBQLV. Tuy nhiên, đến nay, UBQLV vẫn chưa ban hành quyết định phê duyệt quyết toán tài chính, quyết toán số tiền thu từ cổ phần hóa, quyết toán chi phí cổ phần hóa theo quy định tại khoản 5 Điều 10 Thông tư số 127/2014/TT-BTC. Trách nhiệm trong việc chậm phê duyệt quyết toán tài chính thuộc về Bộ Giao thông vận tải và UBQLV.

 

UBQLV & Bộ GTVT

 

14

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-CTCP (VIMC)

UBQLV

99,47

18/8/2020

Theo báo cáo của VIMC, VIMC đã chính thức chuyển thành công ty cổ phần từ ngày 18/08/2020; đến ngày 23/02/2022, Ban chỉ đạo cổ phần hóa VIMC đã có văn bản số 32/HHVN-BCĐCPH báo cáo UBQLV về việc quyết toán tài chính tại thời điểm Công ty mẹ - VIMC chính thức chuyển sang công ty cổ phần.

VIMC đã tạm xác định số tiền phải nộp về Quỹ HTSX&PTDN là 164,3 tỷ đồng và đã nộp số tiền này về Quỹ HTSX&PTDN. Tuy nhiên, đến nay, UBQLV vẫn chưa ban hành quyết định phê duyệt quyết toán tài chính. Trách nhiệm trong việc chậm phê duyệt quyết toán tài chính thuộc về UBQLV.

 

UBQLV

 

15

Tổng công ty Lương thực miền Nam

UBQLV

51,43

08/10/2018

(1) Về phê duyệt phương án giữ lại tiếp tục sử dụng các cơ sở nhà đất trong đó có nội dung các cơ sở nhà, đất còn có ý kiến khác nhau giữa Bộ Tài chính và UBND TP. HCM.

(2) Về thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh của Công ty CP Lương thực TP. Hồ Chí Minh: việc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh của Công ty CP Lương thực TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa thực hiện được dẫn đến CTCP chưa thể tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018, 2019, 2020. Ngoài ra, UBQLV thấy rằng, việc chưa thay đổi được nội dung đăng ký kinh doanh của Công ty CP Lương thực TP. Hồ Chí Minh sẽ ảnh hưởng đến việc quyết toán CPH của Công ty mẹ - Tổng công ty.

(3) Xử lý Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp: Theo Thông báo số 249/TB-KTNN ngày 14/5/2019, Kiểm toán nhà nước kiến nghị đối với Tổng công ty nộp đầy đủ số tiền 407.503.400.679 đồng số dư quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại ngày 31/12/2017, trong đó có 206.617.697.812 đồng là số dư quỹ hỗ trợ sắp xếp khi cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty, phần còn lại là nguồn tiền thu từ cổ phần hoá các Công ty TNHH một thành viên đã xác định giá trị doanh nghiệp cùng thời điểm 31/03/2015. Công ty mẹ - Tổng công ty triển khai thực hiện cổ phần hóa theo quy định tại Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ. Theo đó, số dư Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại doanh nghiệp CPH (nếu còn) được hạch toán tăng vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Nếu phải nộp khoản tiền theo Kết luận kiểm toán sẽ điều chỉnh giảm tỷ lệ vốn nhà nước tại CTCP do giảm vốn của Công ty mẹ và giảm khoản đầu tư tài chính tại Công ty CP Lương thực TP. Hồ Chí Minh) và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty mẹ - Tổng công ty.

(1) Tại điểm 1 công văn số 3869/VPCP-ĐMDN ngày 10/6/2021, Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo: UBND TP. Hồ Chí Minh khẩn trương có ý kiến đối với phương án sắp xếp nhà đất của Tổng công ty Lương thực miền Nam do Bộ Tài chính phê duyệt, trong đó có 18 cơ sở nhà, đất còn có ý kiến khác nhau giữa UBND TP. Hồ Chí Minh và Bộ Tài chính, gửi UBQLV.

(2) Tại điểm 3 công văn số 3869/VPCP-ĐMDN ngày 10/6/2021, Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo: UBQLV chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp báo cáo nội dung về đề nghị thay đổi đăng ký kinh doanh do giảm vốn điều lệ tại Công ty Lương thực TP HCM, kiến nghị phương án xử lý.

(3) Tại điểm 3 công văn số 3869/VPCP-ĐMDN ngày 10/6/2021, Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2720/VPCP-ĐMDN ngày 08/4/2020 của Văn phòng Chính phủ, theo đó: đề nghị UBQLV làm việc với Kiểm toán Nhà nước về việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước về số dư Quỹ Hỗ trợ sắp xếp kế hoạch kiểm toán kết quả quyết toán cổ phần hóa Tổng công ty Lương thực miền Nam (lần 2); báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả làm việc và đề xuất phương án giải quyết tối ưu, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 08/3/2023, Kiểm toán Nhà nước có công văn số 32/KTNN-TH kèm theo Báo cáo kiểm toán quyết toán giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển sang CTCP của Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Nam. Hiện nay, việc quyết toán CPH tại thời điểm chính thức chuyển sang CTCP của Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Nam chưa được UBQLV phê duyệt.

 

16

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - BSR

UBQLV

92,13

01/7/2018

UBQLV đã có công văn số 797/UBQLV-NL ngày 25/4/2024 chỉ đạo PVN về việc hoàn thiện hồ sơ quyết toán cổ phần hóa BSR để trình lại. Tuy nhiên, đến nay PVN chưa trình lại UBQLV hồ sơ quyết toán cổ phần hóa.

PVN khẩn trương hoàn thiện quyết toán cổ phần hóa đối với các công ty BSR, PVPower, PVOil. Kịp thời báo cáo UBQLV để có phương án xử lý đối với các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai.

 

UBQLV

 

 

 

17

Tổng công ty Dầu Việt Nam - PV Oil

UBQLV

80,52

01/8/2018

Hiện PVN đang xử lý các tồn tại, vướng mắc về phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa, xác định giá trị đầu tư vào các dự án dở dang khi chuyển sang công ty cổ phần, chưa hoàn quyết toán cổ phần hóa đơn vị thành viên PETEC.

 

18

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - PVPower

UBQLV

79,94

01/7/2018

Đang hoàn thiện hồ sơ để báo cáo UBQLV.

19

Công ty CP Khoáng sản Bà Rịa Vũng Tàu

SCIC

0

02/8/2016

- CTCP và nhà đầu tư không thống nhất số liệu quyết toán giá trị vốn nhà nước và số tiền còn phải nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp theo xác định của SCIC.

- CTCP đề nghị SCIC xem xét xử lý các vấn đề tài chính từ trước và trong giai đoạn cổ phần hóa như: hoàn trả và điều chỉnh các khoản phải thu chưa có đối chiếu và xác nhận công nợ, tài sản chưa có chứng từ hợp lệ và chưa thể bàn giao, tranh chấp quyền khai thác mỏ và trữ lượng các mỏ và việc thu hồi dự án Cảng Bà Rịa.

- UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu quyết định đền bù Cảng Bà Rịa để làm cơ sở quyết toán vốn lần 2;

- SCIC rà soát số liệu, làm việc với nhà đầu tư.

- SCIC (đơn vị có trách nhiệm quyết toán vốn lần 2);

- UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Theo báo cáo của SCIC tại công văn số 724/ĐTKDV-KHTH ngày 29/4/2022

20

Công ty CP Phim Giải phóng

SCIC

99,7

31/12/2013

Công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là CTCP từ ngày 25/1/2016. Tuy nhiên, Bộ VHTTDL chưa quyết toán vốn lần 2 do không nhận được sự phối hợp của nguyên Tổng giám đốc và Kế toán trường để xử lý số tiền thu được từ chuyển nhượng quyền thuê nhà tại số 15 Thi Sách TP HCM cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79.

Tại thời điểm cổ phần hóa, Bộ VHTTDL đã gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, phê duyệt Phương án sử dụng nhà, đất của Công ty sau cổ phần hóa. Tuy nhiên đến nay, Phương án sử dụng nhà, đất của Công ty chưa được phê duyệt.

Đề nghị SCIC chỉ đạo Người đại diện phần vốn nhà nước hoàn thiện hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp lần 2 để Bộ VHTTDL có cơ sở xem xét, phối hợp với SCIC phê duyệt.

Đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét phê duyệt Phương án sử dụng nhà, đất của Công ty để làm cơ sở xác định giá trị doanh nghiệp lần 2.

SCIC và UBND Thành phố Hồ Chí Minh

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm phê duyệt quyết toán CPH

21

Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam

Đài Truyền hình Việt Nam

98,6

30/6/2018

Năm 2016, Vita thực hiện phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ nguồn Quỹ Đầu tư phát triển trên Báo cáo Tài chính tại thời điểm 31/12/2015.

Theo quy định tại điểm d, khoản 2 Điều 21 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP thì VTVcab sẽ phải đánh giá lại và ghi nhận tăng giá trị khoản đầu tư tài chính đối với các cổ phiếu nhận được từ thời điểm xác định giá trị DN để CPH đến thời điểm chính thức chuyển sang CTCP. Tuy nhiên, theo Đài THVN, nguồn chia số cổ phiếu này từ năm 2015 và đã được tính toán xác định giá trị khoản đầu tư của VTVcab tại Vita cho mục đích CPH.

Đến nay, quy định về đánh giá lại cổ phiếu được chia không phải trả tiền tại điểm d khoản 2 Điều 21 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP đã được bãi bỏ bởi khoản 5 Điều 3 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP.

Nghị định số 140/2020/NĐ-CP không có quy định chuyển tiếp đối với những trường hợp chưa hoàn thành quyết toán CPH. Do vậy, việc quyết toán CPH VTVCab phải thực hiện theo quy định của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP.

Theo đó, trường hợp Đài THVN kiến nghị được áp dụng theo quy định của Nghị định số 140/2020/NĐ-CP là thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Việc quyết toán CPH VTVcab phải thực hiện theo quy định của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP. Đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam căn cứ quy định của pháp luật để thực hiện.

Đài Truyền hình Việt Nam

 

22

Công ty cổ phần Mai Động

UBND TP Hà Nội

18

10/8/2016

UBND Thành phố Hà Nội ban hành các Quyết định số 4903/QĐ-UBND ngày 30/9/2015 về việc phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hoá Công ty TNHH MTV Mai Động, số 4310/QĐ-UBND ngày 05/8/2016 về việc chuyển Công ty TNHH MTV Mai Động thành Công ty Cổ phần Mai Động. Đến nay, Công ty vẫn chưa hoàn tất việc quyết toán, xác định giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển sang Công ty Cổ phần Mai Động do phát sinh vướng mắc trong việc xác định nguyên nhân kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ của Công ty TNHH MTV Mai Động từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp (0h ngày 01/01/2015) đến thời điểm chuyển thành Công ty Cổ phần Mai Động (0h ngày 10/8/2016).

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các bước xử lý tài chính để thực hiện quyết toán cổ phần hóa.

UBND TP Hà Nội

 

23

Công ty cổ phần Dệt 19/5 Hà Nội

UBND TP Hà Nội

32,03

29/9/2017

Công ty cổ phần Dệt 19/5 Hà Nội được chuyển đổi từ Công ty TNHH một thành viên Dệt 19/5 Hà Nội theo Quyết định số 6568/QĐ-UBND ngày 21/9/2017 của UBND thành phố Hà Nội. Đến nay, Công ty cổ phần Dệt 19/5 Hà Nội chưa hoàn thành công tác quyết toán hậu cổ phần (xác định giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển sang công ty cổ phần để làm cơ sở bàn giao doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần). Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại công văn số 4820/UBND-KT ngày 08/10/2018, Sở Tài chính đã có 22 văn bản và 07 Biên bản làm việc đề nghị ông Đỗ Văn Minh - Nguyên Tổng Giám đốc, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Dệt 19/5 Hà Nội khẩn trương phối hợp với các đơn vị và cá nhân có liên quan hoàn tất hồ sơ quyết, toán hậu cổ phần (báo cáo tài chính đã được kiểm toán, báo cáo tài chính điều chỉnh theo kết quả kiểm tra quyết toán thuế, xác định giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành Công ty cổ phần; thực hiện lập các báo cáo quyết toán: tiền thu về cổ phần hóa, chi trả chế độ cho người lao động dôi dư, chi phí cổ phần hóa...) theo quy định để trình UBND Thành phố (thông qua Sở Tài chính) phê duyệt theo quy định, làm cơ sở bàn giao doanh nghiệp nhà nước sang Công ty cổ phần. Tuy nhiên, đến nay Sở Tài chính vẫn chưa nhận được báo cáo của Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Dệt 19/5 Hà Nội.

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các bước xử lý tài chính để thực hiện quyết toán cổ phần hóa.

UBND TP Hà Nội

 

24

Công ty cổ phần Đầu tư khai thác Hồ Tây

UBND TP Hà Nội

41,74

25/01/2017

Ngày 24/07/2015, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 3487/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Hồ Tây tại thời điểm 0h ngày 01/01/2015 Ngày 14/12/2016, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6864/QĐ-UBND về việc chuyển Công ty TNHH MTV Hồ Tây thành Công ty cổ phần Đầu tư khai thác Hồ Tây. Công ty TNHH MTV Hồ Tây đã thực hiện tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0100103640 do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp ngày 25/01/2017. Nguyên nhân chậm quyết toán cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Hồ Tây là do số lỗ phát sinh giai đoạn từ sau thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa (ngày 01/01/2015) đến thời điểm chính thức chuyển sang công ty cổ phần (ngày 25/01/2017).

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các bước xử lý tài chính để thực hiện quyết toán cổ phần hóa.

UBND TP Hà Nội

 

25

Công ty cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng

UBND tỉnh Lâm Đồng

40

24/6/2019

Tại công văn số 8097/UBND-TH3 ngày 18/9/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng có ý kiến không phê duyệt giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức thành CTCP do đã quá thời hạn phê duyệt. Bộ Tài chính đã có văn bản số 2464/BTC-TCDN ngày 11/3/2024 gửi CTCP Cấp thoát nước Lâm Đồng đề nghị Công ty làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm quyết toán công bố giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm CTCP được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu để báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng xử lý theo quy định.

 

UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền xử lý vướng mắc quyết toán cổ phần hóa. Qua trao đổi, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng đã trình UBND tỉnh Lâm Đồng nhưng chưa được phê duyệt.

 

26

Công ty cổ phần Thương mại tổng hợp Bắc Giang

UBND tỉnh Bắc Giang

44

 

Theo báo cáo của SCIC tại công văn số 1408/ĐTKDV-KHTH ngày 07/7/2021, UBND tỉnh Bắc Giang chưa thực hiện quyết toán vốn lần 2 do còn khoản công nợ phải thu khó đòi, trong khi doanh nghiệp được CPH từ năm 2002 nên việc thực hiện quyết toán vốn lần 2 đối với doanh nghiệp này theo Nghị định số 64/2002/NĐ-CP là gần như không thực hiện được.

 

UBND tỉnh Bắc Giang

 

27

Công ty Cổ phần ACS Việt Nam

UBND TP Hải phòng

30

01/11/2005

Việc quyết toán vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển sang CTCP của Công ty Cổ phần ACS Việt Nam chậm do quá trình xử lý kiến nghị của Công ty Cổ phần ACS Việt Nam liên quan đến rà soát các quyết định thu hồi đất đối với Công ty tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh cũng như phương án hoàn trả giá trị đầu tư hợp pháp khi thu hồi đất của Công ty đang được UBND thành phố giao cho các Sở, ngành, đơn vị rà soát cụ thể. Trên cơ sở kết quả rà soát, báo cáo của các Sở, ngành, đơn vị có liên quan đến xử lý kiến nghị của Công ty Cổ phần ACS Việt Nam, UBND TP Hải Phòng xem xét việc công bố giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm Công ty Quảng cáo và dịch vụ văn hóa Hải Phòng (nay là Công ty Cổ phần ACS Việt Nam) chính thức chuyển sang CTCP.

 

UBND TP Hải Phòng

 

28

Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng Hải Phòng

UBND TP Hải Phòng

9

31/5/1999

Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng tổng hợp trực thuộc Công ty Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng. Giá trị vốn nhà nước từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp đến thời điểm cổ phần hóa doanh nghiệp Xí nghiệp Xây dựng tổng hợp phát sinh chênh lệch giảm (do trừ đi các khoản theo quy định). Xí nghiệp xây dựng tổng hợp thuộc Công ty Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thành đã thực hiện công tác bàn giao tài sản, nguồn vốn sang cho Công ty cổ phần Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng tại Biên bản bàn giao ngày 07/06/1999. Tuy nhiên, Thường trực Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp thành phố và Thường trực Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp Công ty chưa tổng hợp, báo cáo trình UBND thành phố xử lý phần chênh lệch giảm để xác định vốn nhà nước của Công ty tại thời điểm chính thức chuyển sang công ty cổ phần. Trên cơ sở rà soát, tìm kiếm, nghiên cứu hồ sơ tài liệu lưu trữ có liên quan, Sở Tài chính TP Hải Phòng đã có công văn số 5533/STC-TCDN ngày 06/12/2024 báo cáo, đề xuất UBND thành phố Hải Phòng về việc phê duyệt Quyết định công bố giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại thời điểm Xí nghiệp xây dựng tổng hợp thuộc Công ty Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng chính thức chuyển sang công ty cổ phần (01/6/1999).

 

UBND TP Hải Phòng

 

 

 


[1] Chi tiết nguyên nhân các doanh nghiệp chưa được cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt quyết toán cổ phần hóa, được Bộ Tài chính tổng hợp tại Phụ lục kèm theo.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Chỉ thị 16/CT-TTg năm 2025 thúc đẩy công tác quyết toán cổ phần hóa, nộp tiền thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp (nay là ngân sách nhà nước) do Thủ tướng Chính phủ ban hành

  • Số hiệu: 16/CT-TTg
  • Loại văn bản: Chỉ thị
  • Ngày ban hành: 05/06/2025
  • Nơi ban hành: Thủ tướng Chính phủ
  • Người ký: Hồ Đức Phớc
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 05/06/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản